இந்தியாவில் சுமார் 55 கோடி பேர் வாட்ஸ்அப் பயன்படுத்துகின்றனர். மற்ற நிறுவனங்களைப் போலவே, இந்திய அரசின் புதிய ஐடி சட்டமும் வாட்ஸ்அப்பில் செயல்படுத்தப்பட்டுள்ளது. இந்தச் சட்டத்தின் கீழ், அனைத்து சமூக ஊடக நிறுவனங்களும் ஒவ்வொரு மாதமும் பயனர் பாதுகாப்பு அறிக்கைகளை அரசிடம் சமர்ப்பிக்க வேண்டும். இப்போது வாட்ஸ்அப் தனது மாதாந்திர பயனர் பாதுகாப்பு அறிக்கையை வெளியிட்டுள்ளது, இந்த ஆண்டு ஜூன்-ஜூலை மாதங்களுக்கு இடையில், மூன்று மில்லியனுக்கும் அதிகமான அல்லது மூன்று மில்லியனுக்கும் அதிகமான வாட்ஸ்அப் அக்கவுண்ட் தடை செய்யப்பட்டுள்ளன. இந்த நடவடிக்கை ஏன் பல கணக்குகளில் எடுக்கப்பட்டது
பிளாட்ஃபார்மை பாதுகாப்பாகவும் ஸ்பேம் இல்லாமல் வைத்திருக்கவும், ஆன்லைன் ஸ்பேம் மற்றும் துஷ்பிரயோகத்திற்கு எதிராக இந்த நடவடிக்கை எடுக்கப்பட்டுள்ளதாக வாட்ஸ்அப் தெரிவித்துள்ளது. ஜூன் மற்றும் ஜூலை 2021 க்கு இடையில், சுமார் 30 லட்சத்து 27 ஆயிரம் கணக்குகள் தடை செய்யப்பட்டுள்ளன. குறைதீர்ப்பு அலுவலரால் பெறப்பட்ட புகார்களுக்குப் பிறகு இந்தக் கணக்குகள் தானியங்கி கருவி மூலம் செயலாக்கப்படுகின்றன.
இந்த காலகட்டத்தில், பயனர்கள் புகார் அளித்த 316 கணக்குகள் தடுக்கப்பட்டுள்ளன மற்றும் 73 கணக்குகள் முற்றிலும் தடை செய்யப்பட்டுள்ளன. 46 நாட்களில் இந்தக் கணக்குகளில் இந்த நடவடிக்கை எடுக்கப்பட்டுள்ளது. இந்த 46 நாட்களில், 594 புகார்கள் பயனர்களிடமிருந்து பெறப்பட்டுள்ளன, இதில் 316 கணக்குகளை பேன் செய்ய கோரப்பட்டுள்ளது.
பாதுகாப்பு காரணங்களுக்காக மற்ற கணக்கு புகார்கள் பெறப்பட்டுள்ளன. அதன் பிறகு துஷ்பிரயோகம் கண்டறிவதற்கான தானியங்கி கருவி இருப்பதாக வாட்ஸ்அப் கூறுகிறது. உங்களுக்கும் ஒரு கணக்கு தொடர்பாக புகார் இருந்தால், நீங்கள் wa@support.whatsapp.com க்கு ஈமெயில் செய்யலாம் அல்லது பயன்பாட்டிலிருந்து ஒரு அக்கவுண்டை பேன் செய்யலாம் அல்லது புகாரளிக்கலாம்.
அதே நேரத்தில், புதிய ஐடி சட்டத்தின் கீழ், 33.3 மில்லியன் உள்ளடக்கங்களுக்கு எதிராக நடவடிக்கை எடுத்துள்ளதாக பேஸ்புக் கூறியுள்ளது. இந்த நடவடிக்கை ஜூன் 16 மற்றும் ஜூலை 31 க்கு இடையில் நடந்தது. அதே நேரத்தில், Instagram 2.8 மில்லியன் கணக்குகளை செயலாக்கியுள்ளது