ஆன்லைன் பேங்கிங் Fraud அதிகரிப்பத்துடன் மோசடி செய்பவர்கள் ஸ்டேட் பாங்க் ஆப் இந்தியா (SBI ) வாடிக்கையாளர்களை குறிவைக்கின்றனர். மோசடி செய்பவர்கள் தங்கள் வங்கி விவரங்களைப் பெற்று வாடிக்கையாளர்களை வங்கிக் கணக்குகளில் ஏமாற்றுகிறார்கள். ஏடிஎம் கார்டு திட்டமிடல், மொபைல் கார்டு இடமாற்றங்கள் தொடர்பான வழக்குகள் தொடர்ந்து வருகின்றன. இப்போது ஆன்லைன் வங்கி மோசடி தொடர்பான புதிய வகை வழக்குகள் வெளிவருகின்றன.இந்த புதிய வகை மோசடி முற்றிலும் அழைப்பின் மூலம் செய்யப்படுகிறது மற்றும் வாடிக்கையாளர் எதையாவது புரிந்து கொள்வதற்கு முன்பு, வாடிக்கையாளர்கள் கணக்கிலிருந்து பணத்தை எடுத்துள்ளனர். எஸ்பிஐ தவிர, பிற வங்கிகளின் வாடிக்கையாளர்களும் இந்த ஆன்லைன் வங்கி மோசடிகளால் குறிவைக்கப்படுகிறார்கள். இந்த ஆன்லைன் வங்கி மோசடியின் முழுமையான விவரங்களை நாங்கள் உங்களுக்குச் சொல்கிறோம், இதனால் நீங்கள் எச்சரிக்கையாக இருக்க வேண்டும்.
பேங்க் கொள்ளையர்கள் தங்களை பேங்க் பிரதிநிதிகள் (ரெப்ரசென்டடிவ் ) என்று நமக்கு கால் செய்வார்கள் அவர் SBI அல்லது வேறு ஏதாவது ஒரு வங்கியிலிருந்தும் பேசுகிறார் என்று அவர் உங்களுக்குச் சொல்வார் .
இந்த கால் பேக்கில் இருந்து தான் வந்தது எண்டட்ர் உங்களை முழுமையாக நம்ப வைக்க இந்த கொள்ளையர்கள் உங்களின் பெயர்,பிறந்த தேதி,மொபைல் நம்பர், மேலும் மற்ற தகவல்களை உங்களிடம் கேட்டு வெரிபை செய்து கொள்வார்கள்.
நீங்கள் அவர்களின் அறிவுறுத்தல்களைப் பின்பற்றாவிட்டால், உங்கள் SBI டெபிட் அல்லது கிரெடிட் கார்டு ப்லோக் செய்யப்படும் என்று மோசடி செய்பவர்கள் உங்களை பயமுறுத்துவார்கள்.
வழக்கமாக காலிங் மோசடி செய்பவர் உங்கள் பழைய கார்டுக்கு பதிலாக புதிய டெபிட் / கிரெடிட் கார்டு வழங்கப்படுவதாகக் கூறுகிறார். அதாவது, உங்கள் கார்ட் அப்க்ரேட் செய்யப்படுவதாக கூறுவார்கள் .
உங்களை நம்பிக்கையுடன் எடுத்துக் கொண்ட பிறகு, மோசடி செய்பவர்கள் உங்கள் வாடிக்கையாளர் ஐடி அல்லது டெபிட் / கிரெடிட் கார்டு விவரங்களைக் கேட்கிறார்கள்.
மோசடி செய்பவர்கள் உங்களிடமிருந்து உங்கள் வங்கி கணக்கு விவரங்களையும் கேட்கிறார்கள். உங்கள் கார்டை மேம்படுத்த வேண்டியது அவசியம் என்று அவர்கள் கூறுகிறார்கள்.
வாடிக்கையாளர் ஐடி, டெபிட் அல்லது கிரெடிட் கார்டு விவரங்களைப் பெற்ற பிறகு, மோசடி செய்பவர்கள் சேவையை சரிபார்க்கும் சாக்குப்போக்கில் உங்கள் மொபைல் எண்ணில் OTP (ஒரு முறை பாஸ்வர்ட் ) கேட்கிறார்கள்.
தகவலை தேர்ந்து கொண்ட பிறகு தனது அக்கவுண்டில்பணத்தை ட்ரான்ஸ்பர் செய்து கொள்வார்கள்
உங்களிடமிருந்து இந்த விவரங்கள் அனைத்தையும் அறிந்து OTP ஐப் பெற்ற பிறகு, மோசடி செய்பவர்கள் உங்கள் வங்கிக் கணக்கில் உள்ள பணத்தை தங்கள் அக்கவுண்டிற்க்கு மாற்றுவர்
மோசடி செய்பவர்கள் உங்கள் வங்கிக் கணக்குகளில் டெபாசிட் செய்த பணத்தை வேறு மாநில அல்லது வெளிநாட்டு கணக்குகளுக்கு மாற்றுகிறார்கள், இது கண்டுபிடிக்க கடினமாக உள்ளது.
வழக்கமாக மோசடி செய்யும் வங்கிகள் லேண்ட்லைன்நம்பர்களிலிருந்து வாடிக்கையாளர்களுக்கு இதுபோன்ற போன் காலிங் செய்கின்றன, இதனால் அந்த அழைப்பு வங்கியிலிருந்தே வந்துள்ளது என்பதை மக்களுக்கு உறுதிப்படுத்த முடியும்.
பேங்கின் உண்மையான பிரதிநிதி (வங்கி பிரதிநிதி) ஒருபோதும் போனில் தனிப்பட்ட விவரங்களைக் கேட்பதில்லை என்பதை நினைவில் கொள்ளுங்கள். நீங்கள் எப்போதாவது ஏதேனும் தவறு கண்டால், உடனடியாக அருகிலுள்ள வங்கி கிளையைத் தொடர்பு கொள்ளுங்கள்.
உங்களுக்கு இதுபோன்ற காலிங் ஏதேனும் இருந்தால், அவரை ஒருபோதும் நம்ப வேண்டாம். அழைப்பவரிடம் நேரடியாக நீங்களே கிளைக்குச் சென்று வங்கிக் கணக்கு தொடர்பான பிரச்சினை பற்றி பேசுவீர்கள் என்று சொல்லுங்கள்.
உங்கள் கார்ட் நம்பர் , லொகின் ஐடி, CVV மற்றும் ஏடிஎம் பின் ஆகியவற்றை போனில் உள்ள எவருக்கும் வெளிப்படுத்த வேண்டாம்.