கொரோனா தொற்றுநோயின் தொடக்கத்திலிருந்து, இன்டர்நெட் மோசடி அதிகரிக்கும் எச்சரிக்கை இருந்தது. பல இன்டர்நெட் மற்றும் பாதுகாப்பு வல்லுநர்கள் இதைப் பற்றி மக்களுக்கு எச்சரித்திருந்தனர், அது இன்று அவ்வாறு உள்ளது. உலகெங்கிலும் இன்டர்நெட் தாக்குதல் வழக்குகளில் குறிப்பிடத்தக்க அதிகரிப்பு ஏற்பட்டுள்ளது. சமீபத்தில், இரண்டு அமெரிக்க நிறுவனங்கள் பெரிய இன்டர்நெட் தாக்குதல்களுக்கு பலியாகியுள்ளன. இந்தியாவில் வங்கி சேவைகள் ஆன்லைனில் வேகமாகச் செல்வது போல, மோசடிகளும் அதை விட வேகமாக நடக்கின்றன. ஒவ்வொரு நாளும் ஒருவரிடமோ அல்லது மற்றவருடனோ ஒரு ஆன்லைன் மோசடி உள்ளது, ஆனால் தகவல் இல்லாததால், மக்கள் அவர்களுடன் மோசடி குறித்து சரியான நேரத்தில் மற்றும் சரியான இடத்தில் புகார் செய்ய முடியாது. ஆன்லைன் மோசடிகளைத் தடுக்கவும், மக்களின் வருவாயைக் காப்பாற்றவும் உள்துறை அமைச்சகமும் டெல்லி காவல்துறையின் சைபர் கலமும் கைகோர்த்துள்ளன. உள்துறை அமைச்சகம் மற்றும் டெல்லி காவல்துறையின் சைபர் செல் ஒரு ஹெல்ப்லைன் எண்ணை அறிமுகப்படுத்தியுள்ளது, அதில் நீங்கள் உடனடியாக புகார் செய்யலாம். விரிவாக எங்களுக்குத் தெரியப்படுத்துங்கள்.
உள்துறை அமைச்சகம் மற்றும் டெல்லி காவல்துறையின் சைபர் செல் 155260 என்ற எண்ணில் ஹெல்ப்லைனைத் தொடங்கியுள்ளது. நீங்கள் ஏதேனும் ஆன்லைன் மோசடிக்கு பலியானால் உடனடியாக இந்த எண்ணை அழைக்கவும். 7 முதல் 8 நிமிடங்களில், உங்கள் கணக்கிலிருந்து எடுக்கப்பட்ட பணம் வேறு கணக்கிற்கு மாற்றப்பட்டிருக்கும். ஹெல்ப்லைனில் இருந்து அந்த வங்கி அல்லது மின் தளங்களுக்கு எச்சரிக்கை செய்திகள் அனுப்பப்படும். பின்னர் தொகை நிறுத்தி வைக்கப்படும்.
ஆன்லைன் மோசடிகளைத் தடுப்பதற்காக உள்துறை அமைச்சகத்தின் https://cybercrime.gov.in/ மற்றும் டெல்லி காவல்துறையின் சைபர் செல் கடந்த ஆண்டு நவம்பரில் 155260 பைலட் திட்டம் தொடங்கப்பட்டது, ஆனால் இப்போது அது முழுமையாக தொடங்கப்பட்டுள்ளது. . இந்திய சைபர் கிரைம் ஒருங்கிணைப்பு அத்தகைய தளத்தை கொண்டுள்ளது, அதன் முதல் பயனர் டெல்லி ஆனார். ராஜஸ்தானும் சேர்க்கப்பட்டுள்ளது. இதன் பின்னர் அனைத்து மாநிலங்களும் பயனர்களாக மாறும்.
சுமார் 55 வங்கிகள், ஈ -வாலெட்ஸ் , ஈ-காமர்ஸ் தளங்கள், பேமண்ட் கேட்வேஸ் மற்றும் பிற நிறுவனங்கள் 'சிட்டிசன் நிதி சைபர் மோசடி அறிக்கையிடல் அமைப்பு' என்ற பெயரில் ஒன்றோடொன்று இணைக்கப்பட்ட தளத்தைக் கொண்டுள்ளன. இந்த தளத்தின் மூலம், ஆன்லைன் நிதி மோசடிகளால் பாதிக்கப்பட்டவர்கள் மிகக் குறுகிய காலத்தில் சேமிக்க முடியும். இந்த ஹெல்ப்லைன் மூலம் இதுவரை 21 பேரின் 3 லட்சம் 13 ஆயிரம் ரூபாயை சேமித்துள்ளோம்.
இந்த ஹெல்ப்லைன் எண்ணின் பத்து வரிகள் உள்ளன, இதனால் இந்த எண்ணை யாரும் பிஸியாகப் இருக்க மாட்டார்கள். நீங்கள் ஹெல்ப்லைன் எண்ணை 155260 என்று அழைத்தால், சம்பவத்தின் பெயர், எண் மற்றும் நேரம் கேட்கப்படும். அடிப்படை விவரங்களை எடுத்துக் கொண்டால், அது அந்த வங்கியின் அந்தந்த போர்டல் மற்றும் டாஷ் போர்டு, ஈ-காமர்ஸுக்கு அனுப்பப்படும். மேலும், தகவல் பாதிக்கப்பட்டவரின் வங்கியுடன் பகிரப்படும். 2 முதல் 3 மணிநேர மோசடி மிகவும் முக்கியமானது. எனவே விரைவில் புகார் செய்யுங்கள். நீங்கள் https://cybercrime.gov.in/ என்ற முகவரியிலும் புகார் செய்யலாம்
போலி அழைப்பு காரணமாக எச்சரிக்கை
மோசடி செய்பவர் உங்கள் கவனத்தைப் பெற வங்கி ஊழியரைப் போல பேசுவார்.
உங்கள் விவரங்கள் சரிபார்க்கப்படும்
இந்த குண்டர்கள் முதலில் உங்கள் பெயர், பிறந்த தேதி மற்றும் மொபைல் எண்ணை சரிபார்க்கிறார்கள், இதனால் அழைப்பு போலியானதாக இருக்கும்..
மொபைல் பயன்பாடு சிக்கலைக் கூறும்
இந்த மோசடி செய்பவர்கள் உங்கள் மொபைல் வங்கி பயன்பாட்டில் ஏதேனும் சிக்கல் இருப்பதை அவர்கள் உங்களுக்குச் சொல்வார்கள்.
சேவையை மூடுவதைக் குறிக்கும்
உங்களை பயமுறுத்துவதற்கு, உங்கள் மொபைல் வங்கி சேவை அல்லது கார்டை ப்லோக் செய்யப்படும் என்று இந்த குண்டர்கள் உங்களுக்குச் சொல்வார்கள்.
தனியுரிமை அனுமதி (Privacy Permission )
டவுன்லோடு செய்த பிறகு, இந்த பயன்பாடு பிற பயன்பாடுகளைப் போல தனியுரிமை அனுமதி (Privacy Permission ) கேட்கும்.
refund ரெக்வஸ்ட்
இந்த குண்டர்கள் பயனர்களின் VPA எண்ணிக்கையில் பணத்தைத் திரும்பப்பெறும் கோரிக்கைகளை அனுப்புகிறார்கள். பெரும்பாலான பயனர்கள் இந்த கோரிக்கைகளை அங்கீகரிக்கிறார்கள், ஏனெனில் அவர்கள் சில பரிவர்த்தனைகளுக்கு பணத்தைத் திரும்பப் பெறுவார்கள் என்று நினைக்கிறார்கள்.