இந்தியாவில் நாளுக்கு நாள் வங்கி மோசடி அதிகரித்து கொண்டே இருக்கிறது சிறிய நகரம் முதல் பெரிய நகரம் வரை தொடர்ந்து பல வங்கி மோசடி சந்தித்து கொண்டு தான் வருகிறார்கள் ஆன்லைன் மோசடியின் தற்போதைய சகாப்தத்தில், ஒரு போன் களின் சிறிதளவு அலட்சியம் கூட உங்களை விட அதிகமாக இருக்கும, என்னதான் மக்களிடம் தங்களின் வங்கி தகவலை போன்களில் தெரிவிக்க கூடாது என்று பல மெசேஜ் மற்றும் கால்கள் வந்து கொண்டு இருந்தாலும், அப்பொழுதும் மோசடி நடந்து கொண்டு தான் இருக்கிறது. மேலும் காலில் வங்கி விவரங்களைப் பகிர்வது மற்றும் மோசடிக்கு உள்ளாகும் பல சம்பவங்கள் நடக்கிறது..போன் காலால் ஏற்பட்ட இந்த மோசடிக்கு விஷிங் என்று பெயரிடப்பட்டுள்ளது. முன்னணியில் உள்ளவர் எதையும் புரிந்து கொள்வதற்கு முன்பு மோசடி செய்பவர்கள் ஒரு அழைப்பின் மூலம் அவர்களை எளிதாக இரையாக ஆக்குகிறார்கள். இந்த மோசடி எப்படி இருக்கிறது என்பதைப் புரிந்துகொண்டு அதைத் தவிர்ப்போம்
போன் கலீல் இருந்து ஆரம்பமாகிறது.
மோசடி ஒரு போன் கால் உடன் ஆரம்பமாகிறது , அதில் காலர் உங்கள் வங்கியிலிருந்து பேசுகிறேன் என்று கூறுகிறார். அதாவது, மோசடி செய்பவர்கள் வங்கியின் பிரதிநிதியாக ஊழியர் என்று ஆரம்பித்து உங்களிடம் பேச தொடங்குவார்
லேண்ட்லைன் போனில் இருந்து வரும் இந்த கால்கள்.
இந்த மோசடியுடன் தொடர்புடைய அழைப்பு பொதுவாக லேண்ட்லைன் நம்பரிலிருந்து வருகிறது, இதனால் உங்களுக்கு எந்தவிதமான சந்தேகமும் இல்லை.
மோசடி செய்பவர்களை பயமுறுத்துங்கள்
அழைப்பு மோசடி செய்பவர்கள் மோசடிகளாக செயல்படுகிறார்கள், அவர்கள் தங்கள் கார்டை ப்லோக் செய்யலாம் அல்லது அக்கவுண்டை மூடலாம், அதன் மூலம் பணத்தை எளிதாக மோசடி செய்ய பல மடங்கு வாய்ப்பு இருக்கிறது,
உங்களின் தகவலை சரி பார்க்கப்படும்.
உங்களுக்கு ஏதேனும் சந்தேகம் இருந்தால், உங்கள் பெயர், பிறந்த தேதி மற்றும் போனின் மொபைல் நம்பர் போன்ற விவரங்களை மோசடி கும்பல் சரிபார்க்கும்.
கார்டை அப்டேட் செய்யபோவதாக தெரிவிப்பது.
மோசடியில், புதிய சிப் அடிப்படையிலான கிரெடிட் மற்றும் டெபிட் கார்டை வழங்கப்படும் என கூறப்படுவது மேலும் அதே நேரத்தில் தங்களின் தற்போதய கார்ட் தகவல் பெற்றுக்கொள்வது அதாவது கார்ட் நம்பர் மற்றும் CVV நம்பர் போன்ற தகவல்களால் மொத்த பணத்தயும் மோசடி செய்து விடுகிறார்கள்
ரிவார்ட் பொய்ண்ட்ஸ் பேராசை கட்டுவது
ஒரு மோசடி கும்பல் கிரெடிட் கார்டுகளில் ரிவார்ட் பாய்ண்ட்கலை வழங்குவதாக கூறி ஆசை கட்டுவதும் மேலும் பல உங்கள் கார்டுக்கு ஆபர் இருப்பதாகவும் கூறி பேராசை காட்டி உங்களை சிக்கலில் தள்ளி விட்டுவிடுவார்கள் .
கஸ்டமர்களிடமிருந்து கார்டின் தகவல்களை பெறுவது.
வங்கி பிரதிநிதிகளாக பேசும் மோசடி செய்பவர்கள் தங்கள் வாடிக்கையாளர் ஐடி அல்லது கிரெடிட் / டெபிட் கார்டின் விவரங்களை அறிய முயற்சி செய்கிறார்கள்.ஆனால் பலர் அந்த கால்களை வங்கியில் இருந்து தான் வருகிறது என்று அனைத்து தகவல்களையும் கொடுத்து விடுகிறார்கள்
உங்களின் பேங்க் அக்கவுண்ட் தகவலை கேட்பார்கள்;
மோசடி செய்பவர்கள் உங்களை விஷயங்களின் வலையில் சிக்கவைக்கிறார்கள், உங்கள் கோரிக்கையைப் பொறுத்து, உங்கள் வங்கி கணக்கு விவரங்களையும் கேட்கலாம்
போனில் வரும் OTP கேட்பது.
கலர் உங்களிடம் உங்கள் சேவையை சரிபார்க்க உங்கள் போனில் OTP ஐக் கேட்கிறார். இந்த பயிற்சியின் நோக்கம் OTP ஐ மட்டுமே அறிவது.
அக்கவுண்டில் மீறல் உள்ளது, உண்மையான நோக்கம்.
அத்தகைய அழைப்பின் நோக்கம் உங்கள் வங்கிக் அக்கவுண்டை அதிக அளவில் ஜாக் செய்து அதிலிருந்து பணத்தை மாற்றுவதாகும்.
பணம் வேறு மாநிலத்திற்கு அல்லது வெளிநாடுகளுக்கு மாற்றப்படுகிறது
மோசடி மக்கள் வங்கிக் அக்கவுண்டில் பணம் சம்பாதித்த பின்னர், பிற மாநிலங்களில் தொலைதூர அக்கவுண்டர்களுக்கு அல்லது வெளிநாடுகளுக்கு பணம் மாற்றப்படுகிறது, இதனால் அதை எளிதாக கண்டறிய முடியாது.
தப்பிக்க இதுவே வழி
இந்த வகை மோசடியை உங்களை தவிர்க்க விரும்பினால், வங்கியின் பிரதிநிதி அழைப்பை மேற்கொள்வதன் மூலம், நீங்கள் ஒருபோதும் தொலைபேசியில் தனிப்பட்ட விவரங்களைக் கேட்பார்கள் என்பதை நினைவில் கொள்ளுங்கள். வங்கிக் கணக்கு தொடர்பான ஏதேனும் சிக்கல் இருந்தால், உடனடியாக அருகிலுள்ள கிளையைத் தொடர்பு கொள்ளுங்கள். இது தவிர, உங்கள் தொலைபேசியில் OTP ஐ யாரிடமும் சொல்லாதீர்கள் அல்லது உங்கள் வங்கிக் கணக்கின் விவரங்களை யாருடனும் பகிர்ந்து கொள்ள வேண்டாம்