இந்தியாவில் 5G சர்வீஸ்கள் தொடங்கப்பட்டாலும், யூசர்கள் 5G க்கு பணம் செலுத்தினாலும் 4G யை இன்னும் அணுகவில்லை.
32% யூசர்களுக்கு 4G/5Gக்கு பணம் செலுத்திய பிறகும் நெட்வொர்க் கிடைப்பதில்லை.
சுமார் 70 சதவீத யூசர்கள் கால் டிராப் போன்ற கால் கனெக்ட்டிவிட்டில் சிக்கல்களை எதிர்கொள்ள வேண்டியுள்ளது.
டெலிகாம் கவரேஜ் தொடர்பான சமீபத்திய ரிப்போர்ட் ஒன்று வெளிவந்துள்ளது, அதில் புள்ளிவிவரங்கள் மிகவும் அதிர்ச்சியளிக்கின்றன. IANS இன் ரிப்போர்ட்யின்படி, டெலிகாம் கவரேஜ் தொடர்பாக LocalCircles நடத்திய ஆய்வில், 32% யூசர்களுக்கு 4G/5G-க்கு பணம் செலுத்திய பிறகும் நெட்வொர்க் கவரேஜ் இல்லை. 26% நுகர்வோர் மட்டுமே சிறந்த மொபைல் நெட்வொர்க்கைப் பெறுகிறோம் என்று கூறியதாக ரிப்போர்ட் கூறுகிறது. இதில் 5% பேர் தங்கள் அலுவலகம் அல்லது வேலை செய்யும் இடத்தில் நெட்வொர்க் நன்றாக இருப்பதாக கூறியுள்ளனர்.
இது தவிர, 20% யூசர்கள் கனெக்ட்டிவிட்டி சிக்கல்களை எதிர்கொள்கின்றனர் மற்றும் கிட்டத்தட்ட 50% யூசர்கள் வாய்ஸ் கால்களில் சிக்கல்களை எதிர்கொள்கின்றனர். ரிப்போர்ட்யின்படி, இந்திய டெலிகாம் ஒழுங்குமுறை ஆணையம் பிப்ரவரி 17 அன்று ஒரு கூட்டத்தை நடத்தியது, அதில் மொபைல் ஆபரேட்டர்கள் சேர்க்கப்பட்டனர். இதில், யூசர்களுக்கு வழங்கப்படும் வயர்லைன் மற்றும் வயர்லெஸ் சர்வீஸ்கள் குறித்து விவாதிக்கப்பட்டது. இதில், 5G சர்வீஸ்யை மேம்படுத்துவது குறித்து வலியுறுத்தப்பட்டது.
LocalCircles மூலம் இந்த கணக்கெடுப்பு TRAI உடன் பகிர்ந்து கொள்ளப்பட்டது. இதன்படி, 16% மொபைல் சப்கிரைபர்கள் மட்டுமே 5G நெட்வொர்க்கிற்கு மாறிய பிறகு, சிறந்த கால் அனுபவத்தைப் பெற்றதாகவும், டிராப் சிக்கல்களைக் குறைத்ததாகவும் கூறியுள்ளனர். அதேபோல, 5G உள்கட்டமைப்பை மேம்படுத்துவதற்கு நேரம் எடுக்கும் என்றும், அதன் பிறகு 15 முதல் 20 மடங்கு வரை மேம்படும் என்றும் இந்திய டெலிகாம் ஒழுங்குமுறை ஆணையம் கூறுகிறது.