Reliance Jioக்கு அதிர்ச்சி தகவல்,நிறுவனம் 2 மில்லியன் பயனர்களை இழந்துள்ளது.

Updated on 30-Jan-2023
HIGHLIGHTS

ஏர்டெல் கிட்டத்தட்ட ஒரு மில்லியன் செயலில் உள்ள பயனர்களை சேர்த்துள்ளது

ஜியோ இரண்டு மில்லியன் செயலில் உள்ள பயனர்களை இழந்தது

தரம் குறைந்த சேவை சந்தாதாரர்கள் குறைவதற்கு காரணமாக அமைந்தது

இந்தியாவின் மிகப்பெரிய தொலைத்தொடர்பு நிறுவனமான ரிலையன்ஸ் ஜியோ நவம்பர் 2022 யில் சுமார் 1.42 மில்லியன் வயர்லெஸ் சந்தாதாரர்களைச் சேர்த்தது.Telecom Regulatory Authority of India  (TRAI) சமீபத்திய மாதாந்திர செயல்திறன் அறிக்கையிலிருந்து இந்தத் டேட்டா எடுக்கப்பட்டது. அறிக்கையின்படி, ஜியோ மற்றும் ஏர்டெல் இந்த மாதத்தில் வயர்லெஸ் சந்தாதாரர்களைச் சேர்த்தன, அதே நேரத்தில் BSNL மற்றும் Vi தங்கள் சந்தாதாரர்களை இழந்தன.இருப்பினும், இது அவ்வளவு முக்கியமல்ல. டெலிகாம் நிறுவனங்கள் எத்தனை செயலில் உள்ள பயனர்களைச் சேர்த்துள்ளன என்பதுதான் உண்மையில் முக்கியமானது. TRAI வெளியிட்ட தரவுகளின்படி, ஏர்டெல் கிட்டத்தட்ட ஒரு மில்லியன் செயலில் உள்ள பயனர்களைச் சேர்த்தது, அதே நேரத்தில் ஜியோ இரண்டு மில்லியன் செயலில் உள்ள பயனர்களை இழந்தது.

கடைசியாக ஜியோ செயலில் உள்ள பயனர்களை இழந்ததை நினைவில் கொள்வது கடினம். நாட்டின் பல பகுதிகளில் 5ஜியை வெளியிடுவதில் ஏர்டெல்லை விட ஜியோ சற்று முன்னிலையில் உள்ளது, எனவே ஜியோ அதன் செயலில் உள்ள பயனர்களை ஏன் இழந்தது என்பதைப் புரிந்துகொள்வது கடினம். மற்ற தனியார் டெலிகாம் ஆபரேட்டர்களை விட ஜியோவின் கட்டணங்கள் கூட குறைவு. Vi மற்றும் BSNL முறையே சுமார் 2 மில்லியன் மற்றும் 0.5 மில்லியன் செயலில் உள்ள சந்தாதாரர்களை இழந்தன.

JIO செயலில் உள்ள சந்தாதாரர்களை இழப்பதற்கு என்ன காரணம்?

நினைவுக்கு வரும் ஒரே காரணம் அதன் மோசமான தரமான சேவை. ஆனால் Opensignal இன் படி, ஜியோவின் 4G நெட்வொர்க் இந்தியாவில் கிடைக்கும் மற்றும் கவரேஜ் அடிப்படையில் சிறந்ததாகக் கருதப்படுகிறது. ஜியோ தனது 4ஜி பயனர்களுக்கு 5ஜி சேவையை இலவசமாக வழங்குகிறது என்பதும் குறிப்பிடத்தக்கது. ஆனால் நீங்கள் ஜியோ 5ஜியை அனுபவிக்க விரும்பினால், இதற்கு நீங்கள் 5ஜி எஸ்ஏவை ஆதரிக்கும் ஸ்மார்ட்போன் வைத்திருக்க வேண்டும்; இதற்குப் பிறகு, நீங்கள் நிறுவனத்தின் அழைப்பிற்காக காத்திருக்க வேண்டும்.

குறைந்த செயலில் உள்ள சந்தாதாரர்கள் ஒவ்வொரு மாதமும் ARPU இல் பலவீனமான வளர்ச்சிக்கு வழிவகுக்கும். Q3 FY23 இல் ஜியோவில் இதுவே நடந்தது. தொலைத்தொடர்பு நிறுவனத்தின் ARPU ரூ. 1 QoQ அதிகரித்து ரூ.178.2 ஆக இருந்தது. எனவே தொலைத்தொடர்பு நிறுவனங்களின் லாபம் மற்றும் வருவாயை அதிகரிக்க கட்டணத்தை உயர்த்த வேண்டிய அவசியம் உள்ளது. கட்டணத்தை அதிகரிக்காமல் ஜியோவின் வருவாய் அதே அளவில் இருக்கும்.

ஜியோ ரூ.239 அல்லது அதற்கு மேல் ரீசார்ஜ் செய்யும் வாடிக்கையாளர்களை 5ஜி வெல்கம் ஆஃபர் அழைப்பிதழ்களை அனுப்புவதன் மூலம் குறைந்தபட்சம் ரூ.239 திட்டத்திற்கு குழுசேர ஊக்குவிக்க முயற்சிக்கிறது. டிசம்பர் 2022 இல் தொலைத்தொடர்பு நிறுவனம் எவ்வாறு செயல்படுகிறது என்பதைப் பார்ப்பது சுவாரஸ்யமாக இருக்கும்.

Sakunthala

சகுந்தலா கடந்த 7 ஆண்டுகளாக வேலை பணிபுரிகிறார் இவள் டிஜிட் தமிழின் தொழில்நுட்ப செய்தி, பீச்சர், டிப்ஸ் & ட்ரிக்ஸ், ஸ்லைட் ஷோ வீடியோ போன்ற வற்றை கவர் செய்து வருகிறார், இவள் தொழில் நுட்ப செய்தி என்று சொன்னால் இவள் கேட்ஜெட் அதாவது ஸ்மார்ட்போன், லேப்டாப் ,PC மற்றும் ஆட்டோமொபைல்ஸ் போன்றவற்றை எழுதி வருகிறார் இதை தவிர இவள் சோசியல் மீடியா போஸ்ட் பேஸ்புக் போஸ்ட் , பேஸ்புக் லைவ் இன்ஸ்டாகிராம்,, ட்விட்டர் யூடுப் போன்றவற்றையும் மேனேஜ் செய்து வருகிறாள்.

Connect On :