ஊரடங்கு போது, கிட்டத்தட்ட அனைத்து தொலைத் தொடர்பு நிறுவனங்களும் தங்கள் பயனர்களுக்கு கூடுதல் இலவச சலுகைகளை வழங்கின. இருப்பினும், ஆரஞ்சு மற்றும் பசுமை மண்டலங்களில் உள்ளவர்களுக்கு இப்போது நிவாரணம் வழங்கப்பட்டுள்ளது, மேலும் கூடுதல் இலவச சலுகைகள் எதுவும் வழங்கப்பட மாட்டாது என்று நிறுவனங்கள் முடிவு செய்துள்ளன. மக்கள் தங்கள் வீடுகளை விட்டு வெளியேறிய பிறகு உள்ளூர் கடைகளில் இருந்து ரீசார்ஜ் செய்ய முடியும் என்பதால், நிறுவனங்களின் சார்பாக அவர்களின் கட்டணத் திட்டங்களில் செல்லுபடியாகும் தன்மை இனி அதிகரிக்கப்படாது.
செல்லுலார் ஆபரேட்டர்ஸ் அசோசியேஷன் ஆஃப் இந்தியா (சிஓஏஐ) இயக்குநர் ஜெனரல் ராஜன் மேத்யூஸ் சார்பில், பொது சேவை மையங்கள் இப்போது கிராமப்புற மற்றும் நகர்ப்புறங்களில் செயல்பட்டு வருகின்றன என்று கூறப்பட்டது. மேலும், பூட்டுதல் காரணமாக வழங்கப்பட்ட கூடுதல் செல்லுபடியாகும் அல்லது இலவச சலுகைகளும் வழங்கப்படாது. வோடபோன், பாரதி ஏர்டெல் மற்றும் ரிலையன்ஸ் ஜியோ சார்பாக அவர் இதனைக் கூறினார். சிறப்பு என்னவென்றால், பல தொலைத் தொடர்பு நிறுவனங்களும் சிறிய மளிகைக் கடைகள் மற்றும் ஏடிஎம்களின் உதவியுடன் ரீசார்ஜ் விருப்பத்தை வழங்குகின்றன.
ஊரடங்கில் உள்ள நிவாரணம் மற்றும் தற்போதுள்ள விருப்பங்களுடன், பயனர்கள் இப்போது சிம் ரீசார்ஜ் எளிதாக செய்யலாம் என்று தொலைத்தொடர்பு ஆபரேட்டர்கள் கருதுகின்றனர். எந்தவொரு கட்டணத் திட்டங்களின் செல்லுபடியாக்கமும் இனி நீட்டிக்கப்படாது என்பதற்கான காரணம் இதுதான். வோடபோன்-ஐடியா, யுபி வெஸ்டின் பயனர்கள் மளிகை கடைகளில் இருந்து மருத்துவ கடைகளுக்கு கட்டப்பட்ட 6,500 விற்பனை நிலையங்களில் இருந்து ரீசார்ஜ் செய்யலாம் என்று கூறியுள்ளது. மேலும், அனைத்து நிறுவனங்களிலிருந்தும் பயனர்களுக்கு ஆன்லைன் ரீசார்ஜ் செய்வதற்கான விருப்பமும் வழங்கப்படுகிறது.
இந்திய அரசாங்கத்தின் ஊரடங்கு அறிவிப்பின் முதல் வாரத்தில், தொலைத் தொடர்பு நிறுவனங்களின் ப்ரீபெய்ட் வாடிக்கையாளர் திட்டங்களின் செல்லுபடியாகும் தன்மை ஏப்ரல் 14 வரை அதிகரிக்கப்பட்டது. இது பின்னர் மே 3 வரை நீட்டிக்கப்பட்டது. ரூ .10 வரை கூடுதல் பேச்சு நேர பயனர்களுக்கு வோடபோன்-ஐடியா மற்றும் ஏர்டெல் ஆகியவை இலவசமாக வழங்கப்பட்டன. அதே நேரத்தில், ரிலையன்ஸ் ஜியோ பயனர்களுக்கு 100 நிமிட இலவச பேச்சு நேரத்தையும் அளித்து வந்தது. இப்போது ரீசார்ஜ் புள்ளிகள் திறக்கப்படுவதால், இந்த நன்மைகள் மேலும் வழங்கப்படாது.