இந்திய ஸ்மார்ட்போன் சந்தையில் லோ-என்ட் மற்றும் மிட்-ரேஞ்ச் ஸ்மார்ட்போன்கள் பிரிவில் சாம்சங் ஆதிக்கம் அடிப்பட்டிருக்கும் நிலையில் சீன நிறுவனமான சியோமி ஸ்மார்ட்போன்கள் ஸ்டாக் தீரும் வரை விற்று தீர்ந்து விடுகின்றன.
எனினும், பிரீமியம் ஸ்மார்ட்போன் பிரிவில் உலகின் முன்னணி ஸ்மார்ட்போன் நிறுவனத்தின் ஆதிக்கம் மீண்டும் ஆரம்பித்திருக்கிறது. கேலக்ஸி எஸ்8, கேலக்ஸி நோட் 8 மற்றும் சமீபத்தில் சாம்சங் அறிமுகம் செய்த கேலக்ஸி எஸ்9 சீரிஸ் ஸ்மார்ட்போன்களின் விற்பனை இந்திய பிரீமியம் ஸ்மார்ட்போன் சந்தையில் சாம்சங் நிறுவனத்தை முதலிடத்திற்கு அழைத்து சென்றிருக்கிறது.
2018-ம் ஆண்டின் முதல் காலாண்டில் சாம்சங் மட்டும் சுமார் 50% பங்குகளை பெற்றிருக்கிறது. கவுன்ட்டர்பாயின்ட் ஆய்வு மையம் வெளியிட்டிருக்கும் அறிக்கையில் இந்திய பிரீமியம் ஸ்மார்ட்போன் பிரிவில் சாம்சங் நிறுவனம் 16% வருடாந்திர வளர்ச்சியுடன் சந்தையின் பாதி பங்குகளை பெற்றிருப்பதாக தெரிவிக்கப்பட்டுள்ளது.
அந்த வகையில் ஒன்பிளஸ் மற்றும் ஆப்பிள் போன்ற நிறுவனங்களை பின்னுக்குத் தள்ளி சாம்சங் நிறுவனம் முதலிடம் பிடித்துள்ளது. சாம்சங் சமீபத்திய ஃபிளாக்ஷிப் ஸ்மார்ட்போன் மாடல்களான கேலக்ஸி எஸ்9, கேலக்ஸி எஸ்9 பிளஸ் மற்றும் கேலக்ஸி நோட் 8, கேலக்ஸி ஏ8 பிளஸ் உள்ளிட்டவை வாடிக்கையாளர்களை அதிகம் கவர்ந்திருக்கின்றன.
சாம்சங்-ஐ தொடர்ந்து ஒன்பிளஸ் நிறுவனம் 25% பங்குகளுடன் இரண்டாவது இடத்திலும் ஆப்பிள் நிறுவனம் 20% பங்குகளுடன் மூன்றாவது இடத்திலும் உள்ளன. சாம்சங், ஒன்பிளஸ் மற்றும் ஆப்பிள் என மூன்று நிறுவனங்கள் மட்டும் இந்திய பிரீமியம் ஸ்மார்ட்போன் பிரிவில் 95% பங்குகளை பெற்றிருக்கின்றன.
2017-ம் ஆண்டின் நான்காவது காலாண்டில் சாம்சங் நிறுவனம் 17.6% பங்குகளுடன் மூன்றாம் இடத்திற்கு தள்ளப்பட்டது. ஆப்பிள் 46.9% பங்குகளுடன் முதலிடத்திலும், ஒன்பிளஸ் 24.9% பங்குகளுடன் இரண்டாவது இடத்தில் இருந்தன. அந்த வகையில் முந்தைய காலாண்டை விட சாம்சங் 32.4% வளர்ச்சியை பதிவு செய்து முதலிடம் பிடித்திருக்கிறது.