ஜப்பானிய ஆட்டோமொபைல் கம்பெனியான Honda தனது மூன்று மோட்டார் பைக்குகளின் எலக்ட்ரிக் வெர்சன்களை அறிமுகப்படுத்தியுள்ளது. இந்த பைக்குகள் Honda Cub, Dax, and Zoomer. அவற்றின் எலக்ட்ரிக் வெர்சன்கள் Cub e, Dax e மற்றும் Zoomer e என அழைக்கப்படும். இந்நிறுவனம் இந்த இ-பைக்குகளை சீன சந்தைக்காக பிரத்யேகமாக தயாரித்துள்ளது.
இந்த இ-பைக்குகளின் அதிகபட்ச வேகம் மணிக்கு 25 கிலோமீட்டர். இவை டெலஸ்கோபிக் முன் போர்க்குகளைக் கொண்டுள்ளன. Cub e மற்றும் Dax e ஆகியவை பின்புற மோனோ ஷாக்களைப் பெறுகின்றன மற்றும் Zoomer e இரட்டை பின்புற அதிர்ச்சிகளைப் பெறுகிறது. Dax மற்றும் Zoomer பின்புற டிஸ்க் பிரேக்குகளைப் பெறும்போது, Cub e டிரம் பிரேக்குகளைப் பெறுகிறது. கம்பெனி 1958 இல் அசல் குட்டியை வெளியிட்டது மற்றும் உலகில் அதிகம் விற்பனையாகும் மோட்டார் பொருத்தப்பட்ட வாகனங்களில் ஒன்றாகும். 10 கோடிக்கு மேல் விற்பனை செய்துள்ளனர். Cub e 17-இன்ச் சக்கரங்கள், சுற்று ஹெட்லைட்கள் மற்றும் 960 Wh நீக்கக்கூடிய பேட்டரி பேக் ஆகியவற்றைப் பெறுகிறது. இதன் மோட்டார் 400 W மற்றும் ரேஞ்ச் 65 km.
Dax e அதன் கம்பரிசன் வெர்சன் போன்றது. இது உயரமான ஹேண்டில்பார் டிசைன் கொண்டுள்ளது. இதன் 1.1 kWh பேட்டரிக்கு நன்றி 80 km ரேஞ்சு வழங்குகிறது. இதன் மோட்டார் 400 வாட்ஸ் ஆகும். இந்த இ-பைக் மணிக்கு 25 கிலோமீட்டர் வேகத்தில் செல்லும். கம்பெனியின் Zoomer e முழு சார்ஜில் 900 கிலோமீட்டர் தூரம் செல்லும். இருப்பினும், அதன் பேட்டரி அளவு குறித்த தகவல்கள் வழங்கப்படவில்லை. மூன்று இ-பைக்குகளும் செயின் டிரைவ் சிஸ்டம் மற்றும் பெடல்களைக் கொண்டுள்ளன.
ஹோண்டா தனது முதல் எலக்ட்ரிக் ஸ்கூட்டரை அடுத்த ஆண்டு இந்தியாவில் அறிமுகப்படுத்த திட்டமிட்டுள்ளது. அடுத்த ஆண்டு மார்ச் மாதத்திற்குள் அறிமுகம் செய்யப்படும் என்று கம்பெனி தெரிவித்துள்ளது. எலெக்ட்ரிக் ஸ்கூட்டர்களின் விற்பனை வேகமாக அதிகரித்து வருவதால், இந்த செக்மென்ட்டில் சில மாடல்களை வெளியிட ஹோண்டா தயாராகி வருகிறது. இந்நிறுவனத்தின் நிர்வாக இயக்குநர் Atsushi Ogata, நாட்டில் தனது எலக்ட்ரிக் வாகனங்களைத் திட்டமிடுவதற்கு உதவும் வகையில் சார்ஜிங் உள்கட்டமைப்பை ஹோண்டா உருவாக்கும் என்று கூறியிருந்தார். "அடுத்த ஆண்டு மார்ச் மாதம் முதல் எலக்ட்ரிக் ஸ்கூட்டரை அறிமுகப்படுத்த திட்டமிட்டுள்ளோம். இது புதிய பிளாட்பார்மில் உருவாக்கப்பட்டு இந்திய சந்தையின் தேவைக்கேற்ப தயாரிக்கப்படும்" என்று கூறியிருந்தார். கம்பெனியின் முதல் எலக்ட்ரிக் ஸ்கூட்டரில் நிலையான பேட்டரி இருக்கும், இரண்டாவது மாடல் மாற்றக்கூடிய பேட்டரி தொழில்நுட்பத்துடன் வெளியிடப்படும்.