இப்போதெல்லாம் நாம் அனைவரும் UPI கட்டணத்தைப் பயன்படுத்துகிறோம். வீட்டிற்கு ரேஷன் அல்லது புதிய துணிகளை எடுத்துச் செல்வது எதுவாக இருந்தாலும், UPI மூலம் எல்லா இடங்களிலும் பணம் செலுத்தலாம். ஆனால் பல நேரங்களில் அவசர அவசரமாக நாம் இதுபோன்ற தவறுகளை செய்கிறோம், இதனால் பணம் தவறான அக்கௌன்டில் செல்கிறது. இது எப்போதாவது உங்களுக்கு நடந்திருந்தால், இன்று நாங்கள் உங்களுக்கு தீர்வைக் கூறுகிறோம். நீங்கள் எப்போதாவது தவறுதலாக வேறொருவரின் அக்கௌன்டிற்கு பணத்தை அனுப்பினால், நீங்கள் என்ன செய்ய வேண்டும் மற்றும் எப்படி பணத்தைத் திரும்பப் பெறுவது.
நீங்கள் எப்போதாவது UPI மூலம் தவறான அக்கௌன்டிற்கு பணத்தை மாற்றினால், பணத்தைத் திரும்பப் பெற ஆன்லைனில் புகார் செய்ய வேண்டும்.
எந்த UPI ஆப்ஸ் அதாவது Paytm, GPay, PhonePe ஆகியவற்றிலிருந்து நீங்கள் பணம் செலுத்தியிருந்தாலும், அதன் வாடிக்கையாளர் சேவைக்குச் சென்று புகார் செய்ய வேண்டும். அதே நேரத்தில், உங்கள் வங்கியின் ஹெல்ப்லைன் எண்ணை அழைப்பதன் மூலமும் புகாரைப் பதிவு செய்யலாம்.
இது போன்ற புகாரை பதிவு செய்யுங்கள்:
இதற்கு முதலில் நீங்கள் NPCI இன் வெப்சைட்டிற்கு செல்ல வேண்டும். இங்கே நீங்கள் புகார் செய்ய வேண்டும்.
பின்னர் நீங்கள் தகராறு நிவர்த்தி பொறிமுறைக்கு செல்ல வேண்டும். இதற்கு நீங்கள் https://www.npci.org.in/what-we-do/upi/dispute-redressal-mechanism ஐயும் கிளிக் செய்யலாம். இங்கே பரிவர்த்தனை தாவல் என்று ஒரு தாவலைக் காண்பீர்கள்.
அனைத்து விவரங்களையும் சரியாக நிரப்பவும்:
Transaction டேப் விரிவாக்கவும், பின்னர் சில விவரங்கள் கேட்கப்படும், அதை நிரப்பவும். பரிவர்த்தனை தன்மை, சிக்கல், ட்ரான்ஸாக்ஷன் ஐடி, வங்கி பெயர், தொகை, பரிவர்த்தனை தேதி, ஈமெயில் ஐடி மற்றும் மொபைல் எண் போன்ற விவரங்கள் இதில் அடங்கும்.
RBI வழிகாட்டுதல்:
RBI வழிகாட்டுதல்களின்படி, நீங்கள் தவறுதலாக வேறொரு அக்கௌன்டிற்கு பணம் அனுப்பியிருந்தால், bankingombudsman.rbi.org.in என்ற வெப்சைட்டிற்குச் சென்று புகார் செய்யலாம். இது சிறிது நேரம் எடுக்கும் ஆனால் உங்கள் பணம் திருப்பி அளிக்கப்படும்.