இந்தியாவில் Online UPI கட்டணம் வேகமாக வளர்ந்து வருகிறது. ஆனால் அதில் இரண்டு வீரர்கள் மட்டுமே ஈடுபட்டிருப்பதுதான் பிரச்சனை. அதாவது இந்தியாவின் UPI பேமெண்ட்களில் PhonePe மற்றும் Google Pay ஆகியவை மிகப்பெரிய பங்கைக் கொண்டுள்ளன. Google Pay 47 சதவிகித இந்திய UPI சந்தைப் பங்கைக் கொண்டுள்ளது, அதே நேரத்தில் Walmart-க்குச் சொந்தமான PhonePe 37 சதவிகித சந்தைப் பங்கைக் கொண்டுள்ளது.
இதன் அர்த்தம், இந்தியாவின் UPI சந்தைப் பங்கில் 84 சதவிகிதம் PhonePe மற்றும் Google Pay மூலம் மட்டுமே ஆக்கிரமிக்கப்பட்டுள்ளது, RBI மற்றும் NPCI ஆகியவை இணைந்து இந்திய அடிப்படையிலான சிறிய UPI பிளேயர்களை ஊக்குவிக்கின்றன.
ET யின் அறிக்கையின்படி, இது தொடர்பாக RBI மற்றும் NPCI ஆல் ஒரு கூட்டம் அழைக்கப்பட்டது, இதில் PhonePe மற்றும் Google Pay உடன் இந்தியாவின் சிறிய UPI இயங்குதளங்கள் பங்கேற்றன. இந்த கூட்டத்தில், மூத்த குடிமக்களுக்கு UPI ஐ எளிதாக்கும் திட்டம் முன்வைக்கப்பட்டுள்ளது. மேலும் UPI சேவை வழங்குநர்கள் வாடிக்கையாளரிடம் இருந்து எந்த கட்டணத்தையும் பெறுவதில்லை என்ற பிரச்சனை எழுந்தது.
பெரிய கடைகளில் UPI ட்ரேன்செக்சன் பேமன்ட் அனுமதிக்கப்பட வேண்டும் என்று சிறிய UPI பிளேயர்கள் முன்மொழிந்தனர். மேலும், பெரிய UPI பிளாட்பர்ம்களுக்கு போட்டியாக மேரஜென்ட் தள்ளுபடி கட்டணத்தை வசூலிக்காததற்கு எதிராக சிறிய வீரர்கள் எதிர்ப்பு தெரிவித்தனர், இது நிதி ரீதியாக நல்லதல்ல என்று கூறினர். இருப்பினும், UPI ட்ரேன்செக்சன்களுக்கு எந்தவிதமான கட்டணத்தையும் விதிக்கும் திட்டத்தை அரசாங்கம் முற்றிலும் நிராகரித்துவிட்டது.
இது முதன்முறையல்ல, இதற்கு முன்பே UPI பெமண்டில் பேமன்ட் வசூலிப்பது பற்றிய பிரச்சினை எழுப்பப்பட்டது, அந்த நேரத்தில் RBI ஆனது UPI கட்டணத்திற்கு எந்தவிதமான கட்டணமும் விதிக்கும் திட்டம் இல்லை என்று தெளிவாக மறுத்திருந்தது.
மெர்ஜென்ட் டிஸ்கவுன்ட் ரேட் வீதம் (MDR) என்பது வணிகர்கள் மற்றும் பிற வணிகங்கள் டெபிட் அல்லது கிரெடிட் கார்டு பரிவர்த்தனைகளில் பணம் செலுத்தும் நிறுவனத்திற்கு செலுத்த வேண்டிய கட்டணமாகும். MDR பொதுவாக ட்ரேன்செக்சன் தொகையின் சதவீதமாக வருகிறது.
மேலும் நீங்கள் இதன் முழு தகவல்களையும் இங்கே பார்க்கலாம். இதை பார்க்க இங்கு க்ளிக் செய்யுங்க
இதையும் படிங்க ::Jio, Airtel மற்றும் Vi ரூ,299 வரும் பெஸ்ட் ப்ரீபெய்ட் திட்டம்