UPI அல்லது பேங்கிங் மோசடியால் பணம் பறிபோனதா பயப்படாம இதை செய்யுங்க உங்க பணம் வரும் வாபஸ்

Updated on 08-Dec-2023
HIGHLIGHTS

UPI மற்றும் இன்டர்நெட் பேங்க் உள்ளிட்ட டிஜிட்டல் ட்ரேன்செக்சன் நம் வாழ்வின் இன்றியமையாத பகுதியாக மாறிவிட்டன.

ஆன்லைன் பணம் செலுத்தும் வசதி, மக்கள் பல்வேறு வகையான மோசடிகள் மற்றும் மோசடிகளில் விழும் அபாயத்தையும் அதிகரிக்கிறது

இழந்த பணத்தை எவ்வாறு மீட்டெடுப்பது என்பதைப் புரிந்துகொள்வது அவசியம்.

UPI மற்றும் இன்டர்நெட் பேங்க் உள்ளிட்ட டிஜிட்டல் ட்ரேன்செக்சன் நம் வாழ்வின் இன்றியமையாத பகுதியாக மாறிவிட்டன. இருப்பினும், ஆன்லைன் பணம் செலுத்தும் வசதி, மக்கள் பல்வேறு வகையான மோசடிகள் மற்றும் மோசடிகளில் விழும் அபாயத்தையும் அதிகரிக்கிறது. UPI மோசடி, பேங்க் மோசடிகள் அல்லது ஆன்லைன் பணப் எக்ஸ்சேஞ் வழங்குவதன் மூலம் மக்களைக் கொள்ளையடிக்கும் எந்தவொரு திட்டமாக இருந்தாலும், மோசடி செய்பவர்கள் மக்களைக் கொள்ளையடிக்க தொடர்ந்து புதிய முறைகளைப் பின்பற்றுகிறார்கள். உங்கள் பாதுகாப்பை உறுதிசெய்ய, மோசடிகளின் வகைகளை அறிந்திருப்பது மற்றும் மிக முக்கியமாக, இழந்த நிதியை எவ்வாறு மீட்டெடுப்பது என்பதைப் புரிந்துகொள்வது அவசியம்.

நீங்கள் அல்லது உங்களுக்குத் தெரிந்த ஒருவர் ஆன்லைன் மோசடியில் சிக்கினால், உங்கள் பணத்தைத் திரும்பப் பெற நீங்கள் பயன்படுத்தக்கூடிய சில வழிகளைக் கீழே குறிப்பிட்டுள்ளோம்.

1.UPI Frauds

இந்தியாவில் டிஜிட்டல் பேமெண்ட்டுகளில் UPI புரட்சியை ஏற்படுத்தியுள்ளது, இப்போது பணத்தை வேகமாகவும் வசதியாகவும் அனுப்ப முடியும். இருப்பினும், UPI பரிவர்த்தனைகளில் மோசடி ஏற்படும் அபாயமும் சமமாக அதிகரித்துள்ளது. நீங்கள் UPI மோசடியில் சிக்கினால், இந்தப் ஸ்டேப்களை பின்பற்றவும்:

-UPI சேவை வழங்குநரிடம் புகாரளிக்கவும்:

  • RBI கைட்லைன் UPI மோசடி ஏற்பட்டால், முதலில் UPI சேவை வழங்குநருக்கு மோசடி ட்ரேன்செக்சன் குறித்து உடனடியாகத் தெரிவிக்க வேண்டும் என்று கூறுகிறது.
  • அந்த பரிவர்த்தனையைக் கொடியிட்டு, சேவை வழங்குநரின் ஆதரவு பொறிமுறையின் மூலம் பணத்தைத் திரும்பப்பெறுவதற்கான கோரிக்கையை அனுப்பவும்.

–NPCI புகார் போர்டல்:

  • உங்கள் UPI சேவை வழங்குநர் பதிலளிக்கவில்லை என்றால், NPCI போர்ட்டலில் npci.org.in யில் புகாரைப் பதிவு செய்யவும்.
  • இது தவிர, பணம் செலுத்தும் சேவை வழங்குநர் (PSP) பேங்க் மற்றும் உங்கள் அக்கவுண்டை நீங்கள் பராமரிக்கும் பேங்கில் புகார் செய்யலாம்.

— பேங்கிங் குறைதீர்ப்பாளர் மற்றும் டிஜிட்டல் புகார்கள்:

  • இந்தப் பிரச்சனை 30 நாட்களுக்கு நீடித்தால், டிஜிட்டல் பேமெண்ட்டுகளுக்கான பேங்கிங் லோக்பால் அல்லது குறை தீர்ப்வரிடம் புகார் அளிக்கவும்.
  • இதை ஆன்லைனில் cms.rbi.org.in என்ற வெப்சைட்டில் செய்யலாம் அல்லது பேங்க் குறை தீர்ப்பவர் crpc@rbi.org.in என்ற ஈமெயில் முகவரிக்கு ஈமெயில் அனுப்பலாம்.

2.பேங்கிங் Frauds

வங்கி மோசடியின் கீழ், சைபர் குற்றவாளிகள் அங்கீகரிக்கப்படாத ட்ரேன்ச்செக்சன் நடத்த முக்கியமான தகவல்களைத் திருடுகிறார்கள். ஃபிஷிங் லிங்க்கள் அல்லது கம்ப்யூட்டரை ஹேக்கிங் மூலம் இதைச் செய்யலாம். இந்த வகையான மோசடிக்கு நீங்கள் இரையாகினால், பின்வரும் ஸ்டேப்களை போலோ செய்யவும்:

–உடனடியாக பேங்கில் ரிப்போர்ட் செய்யவும்.

25,000 வரை இழப்பு ஏற்படுவதைத் தவிர்க்க, அங்கீகரிக்கப்படாத ட்ரேன்செக்சன்பற்றி விரைவில் உங்கள் பேங்குக்கு தெரிவிக்கவும் மற்றும் மூன்று நாட்களுக்குள் அறிக்கையைத் தாக்கல் செய்யவும்.

இன்சூரன்ஸ் நிறுவனத்திடம் தொடர்பு கொள்ளவும்

உங்கள் பொறுப்பைக் கட்டுப்படுத்த, மோசடி குறித்து இன்சூரன்ஸ் நிறுவனத்திற்கு வங்கி தெரிவிக்கும் மற்றும் 10 நாட்களுக்குள் பேங்கில் இழப்பீடு வழங்கப்படும்.

3.Cyber Crime Portal

Work From Home அல்லது லாட்டரி மோசடி போன்ற பிற சூழ்நிலைகளில், மோசடி செய்பவர்கள் பேங்க் அக்கவுண்ட்களை குறிவைக்கின்றனர். உங்கள் அக்கவுண்டில் இருந்து பணம் காணாமல் போனால் பேங்க் அதிகாரிகளை தொடர்பு கொள்ளவும். உங்கள் நிலைமை சற்று சிக்கலானதாக இருந்தால் மற்றும் எங்கு புகாரளிப்பது என்று உங்களுக்குத் தெரியாவிட்டால், நீங்கள் சைபர் கிரைம் போர்ட்டலில் புகார் செய்யலாம்.

Sakunthala

சகுந்தலா கடந்த 7 ஆண்டுகளாக வேலை பணிபுரிகிறார் இவள் டிஜிட் தமிழின் தொழில்நுட்ப செய்தி, பீச்சர், டிப்ஸ் & ட்ரிக்ஸ், ஸ்லைட் ஷோ வீடியோ போன்ற வற்றை கவர் செய்து வருகிறார், இவள் தொழில் நுட்ப செய்தி என்று சொன்னால் இவள் கேட்ஜெட் அதாவது ஸ்மார்ட்போன், லேப்டாப் ,PC மற்றும் ஆட்டோமொபைல்ஸ் போன்றவற்றை எழுதி வருகிறார் இதை தவிர இவள் சோசியல் மீடியா போஸ்ட் பேஸ்புக் போஸ்ட் , பேஸ்புக் லைவ் இன்ஸ்டாகிராம்,, ட்விட்டர் யூடுப் போன்றவற்றையும் மேனேஜ் செய்து வருகிறாள்.

Connect On :