இந்தியாவில் சைபர் மோசடி வழக்குகள் வேகமாக அதிகரித்து வருகின்றன. மோசடி செய்பவர்கள் மற்றும் ஹேக்கர்கள் மக்களை ஏமாற்ற ஒவ்வொரு நாளும் புதிய வழிகளை முயற்சிக்கின்றனர். பிரபல வங்கியான HDFC 6 லட்சத்திற்கும் மேற்பட்ட பயனர்களின் தனிப்பட்ட தகவல்கள் அடங்கிய பெரிய டேட்டா லீக் சமீபத்திய அறிக்கை கூறியுள்ளது. இருண்ட வலையில் ஹேக்கர்களால் டேட்டா விற்பனைக்கு வைக்கப்பட்டுள்ளதாகவும் அறிக்கை கூறுகிறது. எவ்வாறாயினும், இந்த அறிக்கை இணையத்தில் பரவியதை அடுத்து, HDFC வங்கி தற்போது அந்த கோரிக்கையை நிராகரித்துள்ளது.
ஒரு டார்க் வெப் அக்கவுண்டை மேற்கோள் காட்டி பிரைவசி விவகாரங்கள் வெளியிட்டுள்ள அறிக்கையில், HDFC இன் 6 லட்சம் பயனர்களின் டேட்டா லீக் ஆகியுள்ளது, அதில் அந்த பயனர்களின் தனிப்பட்ட தகவல்களும் இருப்பதாகக் கூறப்பட்டுள்ளது. இந்த கசிந்த தரவுகளில், பெயர், மின்னஞ்சல் முகவரி, உடல் முகவரி மற்றும் பல முக்கியமான நிதித் தகவல்கள் இருப்பதாகக் கூறப்பட்டுள்ளது.
இருப்பினும், பின்னர் HDFC வங்கி தனது அதிகாரப்பூர்வ ட்விட்டர் கைப்பிடியில் ஒரு அறிக்கையைப் பகிர்ந்து கொண்டது, தரவு கசிவு பற்றிய இந்த கூற்றை மறுத்தது. அந்த ட்வீட்டில், "HDFC வங்கியில் டேட்டா லீக் எதுவும் இல்லை என்பதையும், எங்கள் அமைப்புகள் எந்த அங்கீகரிக்கப்படாத முறையிலும் மீறப்படவில்லை அல்லது அணுகப்படவில்லை என்பதையும் நாங்கள் கூற விரும்புகிறோம்.நாங்கள் எங்கள் அமைப்பை நம்புகிறோம். எவ்வாறாயினும், நாங்கள் எங்கள் வாடிக்கையாளர்களின் தரவு பாதுகாப்பை மிகவும் தீவிரமாக எடுத்துக்கொள்கிறோம், மேலும் தரவு பாதுகாப்பின் மிக உயர்ந்த தரத்தை உறுதி செய்வதற்காக வங்கியின் அமைப்புகளையும் எங்கள் சுற்றுச்சூழல் அமைப்பையும் தொடர்ந்து கண்காணிப்போம்."
இது மட்டுமல்லாமல், அறிக்கையின்படி, பல பயனர்கள் ட்விட்டரில் பல விஷயங்களைக் கவனித்துள்ளனர், இது சில காலமாக ஹெச்டிஎஃப்சி வங்கி வாடிக்கையாளர்களை குறிவைக்க ஹேக்கர்கள் முயற்சிப்பதைக் குறிக்கிறது. ஹேக்கர்கள் ட்விட்டரில் ஹெச்டிஎஃப்சி வங்கியின் போலியான கைப்பிடியை உருவாக்கியதாகக் கூறப்படுகிறது, மேலும் அந்த கணக்கில் இருந்து அவர்கள் ட்விட்டரில் வங்கியைப் பற்றி புகார் செய்யும் வாடிக்கையாளர்களின் ட்வீட்களுக்கு பதிலளித்தனர்.
அதே நேரத்தில், ஒரு பயனர் உரிமை கோரினார் மற்றும் ட்விட்டரில் ஒரு ஸ்கிரீன் ஷாட்டைப் பகிர்ந்துள்ளார், அவர் அதிகாரப்பூர்வ HDFC பேங்க் பயன்பாட்டைத் திறந்தபோது, அது அதிகாரப்பூர்வமானதல்ல.
இதற்கு பதிலளிக்கும் விதமாக, HDFC வங்கியின் சேவை மேலாளர், சமூக ஊடகங்களில் தங்கள் தனிப்பட்ட தகவல்களைப் பகிர வேண்டாம் என்று மக்களுக்கு அறிவுறுத்தினார்.
அவர் எழுதினார், "நினைவில் கொள்ளுங்கள், வங்கி ஒருபோதும் பான் விவரங்கள், OTP, UPI VPA / MPIN, வாடிக்கையாளர் ஐடி மற்றும் பாஸ்வர்ட் , அட்டை எண், ATM பின் மற்றும் CVV ஆகியவற்றைக் கேட்காது. உங்கள் தனிப்பட்ட விவரங்களை யாருடனும் பகிர்ந்து கொள்ள வேண்டாம்.