புவி வெப்பமடைதல் மற்றும் காலநிலை மாற்றம் போன்ற சவால்கள் நிலக்கரி மற்றும் எண்ணெய் போன்ற பாரம்பரிய எரிசக்தி ஆதாரங்களைத் தவிர மற்ற வளங்களுக்கு மாறுவதற்கு மனிதர்களை கட்டாயப்படுத்துகின்றன. இந்த திசையில் சீனாவும் ஹைட்ரஜனில் ஓடும் ரயிலை தொடங்கியுள்ளது. முன்னதாக ஜெர்மனியும் ஹைட்ரஜனில் இயங்கும் ரயிலை தொடங்கியுள்ளது. ஹைட்ரஜன் வாயுவில் இயங்கும் உலகின் இரண்டாவது ரயில் இதுவாகும். அதன் வேகம் மற்றும் அதன் அம்சங்கள் என்ன என்பது பற்றிய தகவல்களை இங்கே தருகிறோம்.
ஹைட்ரஜன் ரயிலை தொடங்கிய சீனா, தற்போது ஹைட்ரஜன் வாயு மூலம் இயங்கும் ரயிலை வைத்திருக்கும் உலகின் இரண்டாவது நாடாக மாறியுள்ளது. இது சீனாவின் அரசு நிறுவனமான CRRC கார்ப்பரேஷன் லிமிடெட் மூலம் தயாரிக்கப்பட்டது. நியூ அட்லஸ் அறிக்கையின்படி, இந்த ஹைட்ரஜன் ரயிலின் வேகம் மணிக்கு 160 கிலோமீட்டர். அதன் ரேஞ்சை பற்றி நாம் பேசினால், கேஸ் இன்ஜின் நிரப்பப்பட்டவுடன், அது 600 கிலோமீட்டர் வரை இயங்கும். ஜெர்மனி ஏற்கனவே ரயிலைத் தொடங்கியுள்ளது மற்றும் நாட்டில் 14 ஹைட்ரஜன் ரயில்கள் தொடங்கப்பட்டுள்ளன. ஆனால் வேகத்தை ஒப்பிட்டுப் பார்த்தால், சீனாவின் ரயில் இங்கே முன்னால் உள்ளது. ஜெர்மனியின் ஹைட்ரஜன் ரயிலின் வேகம் மணிக்கு 140 கிலோமீட்டர் என்று கூறப்படுகிறது.
சீனாவின் CRRC , உலகின் மிகப்பெரிய ரயில் போக்குவரத்து உற்பத்தி நிறுவனம் என்று கூறப்படுகிறது. செங்டு ரயில் போக்குவரத்து என்பது நாட்டிலேயே அதன் முதல் ஹைட்ரஜன் ரயில் போக்குவரத்து ஆகும். மைலேஜ் பற்றி நாம் பேசினால், இங்கே சீனாவின் ரயில் ஜெர்மனியின் ஹைட்ரஜன் ரயிலுக்குப் பின்னால் உள்ளது, ஏனெனில் ஜெர்மனியின் ஹைட்ரஜன் ரயில் ஒரு முறை எரிவாயு எரிபொருளில் 1000 கிலோமீட்டர் வரை இயக்க முடியும். சமீபத்தில், நாடு தனது எல்லையை 1175 கிமீ ஆக அதிகரித்துள்ளதாகவும் செய்தியில் தெரியவந்துள்ளது.
உலகில் முதன் முதலில் ஹைட்ரஜன் ரயிலை அறிமுகப்படுத்தியது ஜெர்மனி. இந்த ரயில்களை பிரெஞ்சு நிறுவனமான அல்ஸ்டாம் தயாரித்துள்ளது. ஹைட்ரஜன் வாயு நிரப்பப்பட்ட ரயிலில் எரிபொருள் செல் பயன்படுத்தப்படுகிறது. அவை ரயிலின் கூரையில் பொருத்தப்பட்டுள்ளன. அது ஆக்ஸிஜனை சந்திக்கும் போது அது தண்ணீரை உருவாக்குகிறது. இந்த செயல்பாட்டில் ரயிலை இயக்க பயன்படும் ஆற்றல் உருவாக்கப்படுகிறது. ஹைட்ரஜன் ஆற்றலின் சிறப்பு என்னவென்றால், அது காற்று மாசுபாட்டை ஏற்படுத்தாது, எந்த வகையான ஒலி மாசுபாட்டையும் ஏற்படுத்தாது/