இந்தியாவில் பிரபலமான சீன பயன்பாடான TikTok தடைசெய்யப்பட்டுள்ளது, இது போன்ற பல விருப்பங்கள் அதன் தடைக்கு பின்னர் சந்தையில் அறிமுகப்படுத்தப்பட்டுள்ளன. இந்த வழியைப் பின்பற்றி, யூடியூப் ஷார்ட்ஸ் என்ற பயன்பாட்டை மாற்றாக அறிமுகப்படுத்தியுள்ளது. பேஸ்புக் பிரேசிலில் லாசோ என்ற பெயரில் இதுபோன்ற ஒரு விருப்பத்தை சோதிக்கிறது. YouTube இன் புதிய பயன்பாட்டு குறும்படங்களில், மக்கள் ஷார்ட் வீடியோக்களை உருவாக்கி அவற்றை டிக்டோக் போல பதிவேற்றலாம். இதில், யூடியூப் உரிமம் பெற்ற பாடல்களில் வீடியோக்களை உருவாக்க முடியும்.
டிக்டோக்கைப் போலவே, 'தகவல்' அறிக்கையின்படி, யூடியூப் குறும்படங்களில் ஆடியோ மற்றும் மியூசிக்கை தேர்வுசெய்ய உங்களுக்கு விருப்பம் இருக்கும், மேலும் சிறப்பு என்னவென்றால், அதன் ஆடியோ மற்றும் இசை தொடர்பாக பதிப்புரிமை பிரச்சினை எதுவும் இருக்காது, ஏனெனில் பட்டியலில் உரிமம் பெற்ற பாடல்கள் மட்டுமே உள்ளன. இதை நிறுவனம் அதிகாரப்பூர்வமாக ட்விட்டரில் உறுதிப்படுத்தியுள்ளது.
குறிப்பிடத்தக்க வகையில், கடந்த இரண்டு ஆண்டுகளில், டிக்டோக்கின் புகழ் வேகமாக அதிகரித்து வந்தது, இந்தியாவில் மட்டும் பயன்பாட்டில் பல கோடி பயனர்கள் இருந்தனர். இந்த பயன்பாடு கடந்த ஆண்டில் ஆப்பிள் ஆப் ஸ்டோர் மற்றும் கூகிள் பிளே ஸ்டோரில் 84 மில்லியன் 20 மில்லியன் முறை பதிவிறக்கம் செய்யப்பட்டுள்ளது. இதன் பொருள் இது ஒரு வருடத்தில் 15 சதவீத வளர்ச்சியைக் கண்டது.
முன்னதாக யூடியூப் ஒவ்வொரு மாதமும் சுமார் 2 கோடி மக்கள் பயன்படுத்தும் இன்ஸ்டாகிராம் ஸ்டோரி போன்ற யூடியூப் ஸ்டோரி அம்சங்களையும் அறிமுகப்படுத்தியுள்ளது. இதேபோல், பேஸ்புக் டிக்டோக்கைப் போன்ற ஒரு பதிப்பையும் கொண்டு வருகிறது, மேலும் பேஸ்புக் லாஸ்ஸோ பிரேசிலிலும் சோதனை செய்யப்படுகிறது.