உளவு தொடர்பான ஸ்பைவேர் மற்றும் அதன் பரவல் மெக்னீஷம் மனதில் கொண்டு இந்திய அரசு இன்ஸ்டன்ட் மெசேஜ் தளமான வாட்ஸ்அப்பில் இந்திய ரிசர்வ் வங்கியை (ரிசர்வ் வங்கி) எச்சரித்துள்ளது. ரிசர்வ் வங்கியைத் தவிர, பேஸ்புக் மற்றும் வாட்ஸ்அப் போன்ற சமூக ஊடக பயன்பாடுகளின் உதவியுடன் ஓய்வூதியத்துடன் தொடர்புடைய ஆபத்து குறித்து அரசாங்கம் தேசிய கொடுப்பனவு கழகத்திற்கு (என்.பி.சி.ஐ) எச்சரித்தது. இதுபோன்ற சூழ்நிலையில், வாட்ஸ்அப்பின் கட்டண சேவையான வாட்ஸ்அப் பே இந்தியாவுக்கு வர நேரம் ஆகலாம் என்று நம்பப்படுகிறது.
இது குறித்து அரசாங்கத்தின் மூத்த அதிகாரி ஒருவர் கூறுகையில், 'நாங்கள் சில பாதுகாப்பு அம்சங்களை மனதில் வைத்து NPCI மற்றும் ரிசர்வ் வங்கியை அடைந்துவிட்டோம். நிதித் டேட்டாவை மீற முடியாவிட்டால், அதன் பாதுகாப்பு உறுதிசெய்யப்பட்டால், வரவிருக்கும் காலங்களில் சில கூடுதல் நடவடிக்கைகள் எடுக்கப்பட வேண்டியிருக்கும், வாட்ஸ்அப் அதன் மேடையில் பயனர்களிடையே அனுப்பப்படும் மெசேஜ்களை இறுதி முதல் இறுதி குறியாக்க மாதிரியிலிருந்து பாதுகாக்கும்போது, செய்திக்கு அனுப்பப்படும் உள்ளடக்கம் சரிபார்க்கப்படாது. இதைப் பயன்படுத்தி, பெகாசஸ் பயனர்களின் சாதனங்களை பாதிக்கப்பட்ட இணைப்புகளின் உதவியுடன் பாதித்தது.
பைனான்சியல் டேட்டா பாதுகாப்பு.
உளவுத்துறையின் முழு வழக்குக்கும் வாட்ஸ்அப்பை பொறுப்பேற்க முடியாது என்றாலும், பயன்பாட்டை தவறாகப் பயன்படுத்த முடியும் என்பதை மறுக்க முடியாது. இந்தியாவில் வாட்ஸ்அப் கொடுப்பனவு சேவை நேரலையில் சென்றால் பாதுகாப்பு மற்றும் நிதி தரவுகளின் பாதுகாப்பு மற்றும் பாதுகாப்பு தொடர்பான கேள்விகளையும் இது எழுப்புகிறது.இந்தியாவில் வாட்ஸ்அப் கொடுப்பனவு சேவை நேரலையில் சென்றால் பாதுகாப்பு மற்றும் நிதி தரவுகளின் பாதுகாப்பு மற்றும் பாதுகாப்பு தொடர்பான கேள்விகளையும் இது எழுப்புகிறது. கடந்த வாரம், வாட்ஸ்அப் இஸ்ரேலின் என்எஸ்ஓ குழுமத்திற்கு எதிராக வழக்குத் தாக்கல் செய்ததுடன், பெகாசஸ் ஸ்பைவேர் உதவியுடன் உலகம் முழுவதும் சுமார் 1,400 முக்கிய பயனர்களை உளவு பார்த்ததாக குற்றம் சாட்டியது. இவர்களில் ஊடகவியலாளர்கள், வழக்கறிஞர்கள் மற்றும் மனித உரிமை ஆர்வலர்கள் உள்ளனர்.
இந்த வருடம் அறிமுகமாக இருந்தது
செய்தி பயன்பாடு கடந்த ஒரு வருடமாக கிட்டத்தட்ட ஒரு மில்லியன் பயனர்களுடன் அதன் கட்டண சேவையை சோதித்து வருகிறது, இது இப்போது இறுதி கட்டத்தில் உள்ளது. இந்தியாவில் வாட்ஸ்அப் பயன்படுத்துபவர்களின் எண்ணிக்கை சுமார் 400 மில்லியன் ஆகும். தனது தளத்திலிருந்து பணத்தை அனுப்புவது செய்திகளை அனுப்புவது போலவே எளிதானது என்று நிறுவனம் விரும்புகிறது என்று காட்கார்ட் கூறினார்.300 மில்லியனுக்கும் அதிகமான பயனர்களுக்கும், குறிப்பாக சிறு மற்றும் நடுத்தர வணிகங்களுக்கும் (எஸ்.எம்.பி. .இப்போது அதன் துவக்கத்தை தவிர்க்கலாம்.