மெசேஜிங் சேவை நிறுவனமான வாட்ஸ்அப் இந்த ஆண்டு மே 15 முதல் ஜூன் 15 வரை இரண்டு 20 லட்ச இந்திய கணக்குகளைத் ப்லோக் செய்துள்ளது, அதே நேரத்தில் 345 புகார்கள் வந்தன. நிறுவனம் தனது முதல் மாத இணக்க அறிக்கையில் இந்த தகவலை வழங்கியது. புதிய தகவல் தொழில்நுட்ப விதிகளின் கீழ் இந்த அறிக்கையை சமர்ப்பிப்பது கட்டாயமாக்கப்பட்டுள்ளது.
புதிய தகவல் தொழில்நுட்ப சட்ட விதிகளின் படி வாட்ஸ்அப் வெளியிட்டுள்ள அறிக்கையில், 'கடந்த ஒரு மாதத்தில் மட்டும் சுமார் 20 லட்சத்து 11 ஆயிரம் அக்கவுண்ட்கள் முடக்கப்பட்டு இருக்கிறது,' என குறிப்பிடப்பட்டு உள்ளது.
புதிய விதிகளின் கீழ், 50 லட்சத்திற்க்கு அதிகமான பயனர்களைக் கொண்ட பெரிய டிஜிட்டல் தளங்கள் ஒவ்வொரு மாதமும் இணக்க அறிக்கைகளை வெளியிட வேண்டும். இந்த அறிக்கையில் இந்த மன்றங்கள் பெற்ற புகார்கள் மற்றும் அவை மீது எடுக்கப்பட வேண்டிய நடவடிக்கைகள் குறித்து குறிப்பிட வேண்டியது அவசியம்.
மேலும், 'உலகளவில் ஒப்பிடும் போது இந்தியாவில் மட்டும் 25 சதவீத அக்கவுண்ட்கள் முடக்கப்பட்டு இருக்கிறது. தேவையற்ற அல்லது தவறு நடக்க காரணமாக அமையும் குறுந்தகவல்கள் பகிரப்படாமல் இருப்பதை உறுதி செய்வதே எங்களின் முக்கிய நோக்கம்,' என அந்நிறுவனம் தெரிவித்தது.
விதிகளை மீறி அளவுக்கு அதிகமான எண்ணிக்கையில் குறுந்தகவல்களை அனுப்பும் அக்கவுண்ட்களை கண்டறிய அதிநவீன தொழில்நுட்பத்தை பயன்படுத்துவதாக வாட்ஸ்அப் தெரிவித்துள்ளது.
ஒவ்வொரு மாதமும் உலகளவில் சராசரியாக 80 லட்ச கணக்குகளை வாட்ஸ்அப் ப்லோக் செய்துள்ளது அல்லது செயலிழக்கச் செய்கிறது. கூகிள், கு, ட்விட்டர், பேஸ்புக் மற்றும் இன்ஸ்டாகிராம் உள்ளிட்ட பிற சமூக ஊடக தளங்களும் தங்களது இணக்க அறிக்கைகளை சமர்ப்பித்துள்ளன.