தவறான UPI ஐடிக்கு அனுப்பப்பட்ட பணத்தைப் எவ்வாறு திரும்ப பெறுவது!

தவறான UPI ஐடிக்கு அனுப்பப்பட்ட பணத்தைப் எவ்வாறு திரும்ப பெறுவது!
HIGHLIGHTS

டிஜிட்டல் யுகத்தில் பண பரிவர்த்தனை முறையும் டிஜிட்டல் மயமாகிவிட்டது.

UPI அதாவது யுனிபைட் பேமென்ட் இன்டர்பேஸ் இந்தத் துறையில் புரட்சிகரமான மாற்றங்களைச் செய்துள்ளது.

ஆனால் UPI பரிவர்த்தனை தவறான அக்கௌன்டில் சென்றால் என்ன செய்வது?

டிஜிட்டல் யுகத்தில் பண பரிவர்த்தனை முறையும் டிஜிட்டல் மயமாகிவிட்டது. இப்போது கடினப் பணத்துடன் பரிவர்த்தனை செய்வதற்குப் பதிலாக, டிஜிட்டல் பரிவர்த்தனையை மக்கள் விரும்புகிறார்கள். இதற்காக, UPI அதாவது யுனிபைட் பேமென்ட் இன்டர்பேஸ் இந்தத் துறையில் புரட்சிகரமான மாற்றங்களைச் செய்துள்ளது. இதில் பல நன்மைகள் உள்ளன, இது ஒரு பெரிய நேரத்தை மிச்சப்படுத்துகிறது, நீங்கள் பேங்க் மற்றும் ஏடிஎம் வெளியே வரிசையில் நிற்க வேண்டியதில்லை. உங்களிடம் போதுமான பணம் இல்லாவிட்டாலும், பரிவர்த்தனை தொடர்பான உங்கள் மிகப்பெரிய வேலை கூட நிற்காது. நீங்கள் செய்ய வேண்டியது ஒரு QR கோடு ஸ்கேன் செய்து, பணம் ஒரு நொடியில் மாற்றப்படும். ஆனால் UPI பரிவர்த்தனை தவறான அக்கௌன்டில் சென்றால் என்ன செய்வது? தவறான அக்கௌன்டில் பணம் சென்றால் என்ன தீர்வுகள் செய்யலாம் என்பதை நாங்கள் உங்களுக்கு சொல்கிறோம். 

தற்செயலாக தவறான UPI ஐடிக்கு பணத்தை அனுப்பினால், இப்போது என்ன செய்வது என்று பலமுறை பதற்றம் அடைகிறீர்கள்! பணம் எப்படி திரும்ப வரும்? ஆனால் இதற்காக நீங்கள் பீதி அடையத் தேவையில்லை, கொஞ்சம் பொறுமையுடன் செயல்பட வேண்டும். இங்கே குறிப்பிடப்பட்டுள்ள ஸ்டேப்ளின் உதவியுடன், தவறான அக்கௌன்டிற்கு அனுப்பப்பட்ட பணத்தை நீங்கள் எளிதாக திரும்பப் பெறலாம்.

இதுபோன்ற சூழ்நிலையில், தவறுதலாக தவறான அக்கௌன்டில் டிஜிட்டல் பரிவர்த்தனை செய்திருந்தால், முதலில் நீங்கள் இந்த பரிவர்த்தனை செய்த பெமென்ட் சர்வீஸ் வழங்குநரிடம் புகார் அளிக்க வேண்டும் என்று ரிசர்வ் பேங்க் கூறுகிறது. 

நீங்கள் ஏதேனும் பெமென்ட் சர்வீஸ் பயன்படுத்தும் போதெல்லாம், அந்தச் சர்வீஸ் வழங்குநரின் வாடிக்கையாளர் பராமரிப்பு எண்ணும் கொடுக்கப்படும். இதற்காக அவர்களின் வாடிக்கையாளர் சர்வீஸ்யின் உதவியையும் நீங்கள் பெறலாம். Paytm, Google Pay, PhonePe போன்ற அனைத்து ஆப்களும் வாடிக்கையாளர் சர்வீஸ் போர்ட்டலைக் கொண்டுள்ளன, இதைப் பார்வையிடுவதன் மூலம் நீங்கள் உதவி பெறலாம். 

பேமென்ட் சர்வீசஸ் ஆப்யின் உதவியை நாடிய பிறகும் உங்கள் பிரச்சனை தீர்க்கப்படவில்லை என்றால், அது தொடர்பாக நீங்கள் ரிசர்வ் பேங்க் குறைதீர்ப்பாளரை அணுகலாம். இந்திய ரிசர்வ் பேங்க்யின் கூற்றுப்படி, வாடிக்கையாளரின் இதே போன்ற பிரச்சனைகளுக்கு ஒம்புட்ஸ்மேன் சிறப்பாக நியமிக்கப்பட்டுள்ளார். 

உங்கள் பெமென்ட் சர்வீஸ் வழங்குநர் ரிசர்வ் பேங்க்யின் வழிகாட்டுதல்களைப் (RBI Guidelines) பின்பற்றவில்லை என்றால், அதற்கு எதிராகவும் புகார் அளிக்கலாம். அதாவது, யுபிஐ, பாரத் க்யூஆர் குறியீடு மற்றும் பிற வழிகளில் பரிவர்த்தனை செய்யப்பட்டு அது யூசரியின் அக்கௌன்டில் தோல்வியுற்றால், பெமென்ட் சர்வீஸ் வழங்குநர் அதை அனுப்புநரிடம் குறிப்பிட்ட காலத்திற்குள் திருப்பிச் செலுத்த வேண்டும். உங்கள் பெமென்ட் சர்வீஸ் வழங்குநர் ஆப் இதைச் செய்யவில்லை என்றால், அதற்கு எதிராகப் புகார் அளிக்கலாம்.

S Raja
Digit.in
Logo
Digit.in
Logo