சீன வீடியோ ஆப் TikTok, அரசு ஊழியர்களுக்கு அமெரிக்காவில் தடை செய்யப்பட்டுள்ளது.
சீன நிறுவனமான ByteDance இந்த ஆப் தொடர்ந்து சிரமங்களை எதிர்கொள்கிறது.
டிக்டாக் ஆப் அமெரிக்காவில் சைபர் செக்யூரிட்டிக்கு பெரும் ஆபத்தாக கருதப்படுகிறது.
சீன வீடியோ ஆப் TikTok, அரசு ஊழியர்களுக்கு அமெரிக்காவில் தடை செய்யப்பட்டுள்ளது. அமெரிக்க அரசாங்கத்தால் வழங்கப்படும் ஸ்மார்ட்போன்களில் ஊழியர்கள் டிக்டாக்கைப் பயன்படுத்த முடியாது. இந்த தகவலை ஹவுஸ் அட்மினிஸ்ட்ரேஷன் கமிட்டி (COA) ஊழியர்களிடம் தெரிவித்துள்ளது. டிக்டாக் ஆப் அமெரிக்காவில் சைபர் செக்யூரிட்டிக்கு பெரும் ஆபத்தாக கருதப்படுகிறது.
இந்த ஆப்யை உடனடியாக தங்கள் போன்களில் இருந்து அகற்ற வேண்டும் என்று ஊழியர்களிடம் COA கூறியுள்ளது. இதைச் செய்யாவிட்டால், அவர்கள் சிக்கலில் மாட்டிக்கொள்ளலாம். இந்த தடை COA க்கு மட்டும் அல்ல. இது அமெரிக்க அரசாங்கத்தின் கீழ் உள்ள அனைத்து கம்பெனிகளுக்கும் பொருந்தும். டிக்டாக் பல நாடுகளில் பிரபலமான சமூக ஊடக ஆப் ஆகும். இருப்பினும், சீன நிறுவனமான ByteDance இந்த ஆப் தொடர்ந்து சிரமங்களை எதிர்கொள்கிறது. டேட்டா ஸ்டோரேஜ், பிரைவசி மற்றும் வேறு சில சிக்கல்கள் தொடர்பான சீன அரசாங்கத்தின் கொள்கையை ByteDance கடைப்பிடித்ததே இதற்கு முக்கிய காரணம்.
டிக்டாக் யூசர்களின் டேட்டா மற்றும் பிற முக்கியமான தகவல்களை தவறாக பயன்படுத்துவதாகவும் குற்றம் சாட்டப்பட்டுள்ளது. இந்தியாவில், டிக்டாக் மற்றும் வீசாட் உள்ளிட்ட சுமார் 60 சீன ஆப்களை மத்திய அரசு கடந்த ஆண்டு நிரந்தரமாக தடை செய்தது. முன்னதாக, டிக்டாக் மற்றும் சில ஆப்கள் தடை செய்யப்பட்டன. இதற்குப் பிறகு, யூசர்களின் டேட்டா சேகரிக்கப்பட்டு பயன்படுத்தப்படும் விதம் குறித்து இதுபோன்ற அனைத்து ஆப் கம்பெனிகளிடமிருந்தும் பதில்களை அரசாங்கம் கேட்டிருந்தது. ரஷ்யாவிலும், டிக்டாக், பேஸ்புக் மற்றும் ட்விட்டர் போன்ற சமூக ஊடக தளங்களுக்கு அரசாங்கம் கடந்த ஆண்டு அபராதம் விதித்தது. இது சம்பந்தமாக, மாஸ்கோ நீதிமன்றம், இந்த வெளிநாட்டு டெக்னாலஜி கம்பெனிகளுக்கு அரசாங்கம் சட்டவிரோதமாக அறிவித்த அத்தகைய உள்ளடக்கத்தை தங்கள் ப்ளட்போர்ம்களில் இருந்து அகற்றாததற்காக இந்த அபராதம் விதிக்கப்பட்டுள்ளது என்று கூறியது.
உலகளவில் பிரபலமான வீடியோ ஷேரிங் ப்ளட்போர்ம் YouTube, கடந்த சில ஆண்டுகளாக TikTok இலிருந்து கடுமையான போட்டியை எதிர்கொள்கிறது. இந்த ஆப்ஸ் சுமார் ஒரு பில்லியன் மாத யூசர்களைக் கொண்டுள்ளது. சுமார் இரண்டு ஆண்டுகளுக்கு முன்பு, டிக்டாக்கிற்குப் போட்டியாக ஒரு நிமிடம் வரை வீடியோக்களுடன் Shorts அம்சத்தை யூடியூப் தொடங்கியது. இது 1.5 பில்லியனுக்கும் அதிகமான மாதாந்திர யூசர்களைக் கொண்டுள்ளது. YouTube படைப்பாளர்களுக்கு பயனளிக்கும் வகையில், YouTube Shorts மூலம் அதிக பணம் வழங்கும் புதிய வழியை YouTube தொடங்கியுள்ளது. TikTok உடன் போட்டியிடுவதே இதன் நோக்கம்.