புதிய வாட்ஸ்அப் மோசடியில் ஜாக்கிரதை: ‘Hi Mum’ மோசடி என்றால் என்ன?

புதிய வாட்ஸ்அப் மோசடியில் ஜாக்கிரதை: ‘Hi Mum’ மோசடி என்றால் என்ன?
HIGHLIGHTS

உலகம் முழுவதும் சைபர் கிரைம்கள் அதிகரித்து வருகின்றன, இதில் மோசடி செய்பவர்கள் பாதிக்கப்பட்டவர்களை ஏமாற்றி அவர்களின் பேங்க் அக்கௌன்ட்களில் இருந்து பணத்தை எடுக்கின்றனர்.

அஸ்திரேலியாவில் இருந்து ஒரு புதிய மோசடி ரிப்போர்ட் வெளிவருகிறது.

2022 ஆம் ஆண்டில், 'Hi Mum' மோசடியில் சுமார் 11,100 பேர் பாதிக்கப்பட்டுள்ளனர்.

உலகம் முழுவதும் சைபர் பண மோசடிகள் அதிகரித்து வருகின்றன. மோசடி செய்பவர்கள் மக்களைக் கவர்ந்து அவர்களின் பேங்க் அக்கௌன்ட் காலி செய்யும் இதுபோன்ற பல சம்பவங்களை நாம் பார்த்து வருகிறோம். அது ஏடிஎம் மோசடி, UPI மோசடி அல்லது சிம் இடமாற்று மோசடி. இப்போது ஆஸ்திரேலியாவில் இருந்து ஒரு புதிய வழக்கு வெளிவரும் ஒரு புதிய மோசடி பற்றிய மெசேஜ்களைப் பார்க்கிறோம். இதில், மோசடி செய்பவர் பாதிக்கப்பட்டவர்களின் குடும்ப உறுப்பினராக காட்டிக்கொண்டு, மொபைல் போனை தொலைத்துவிட்டதாக கூறி பணம் அனுப்புமாறு கூறியுள்ளார். 

'HI MUM' ஸ்கேம் என்றால் என்ன?

ரிப்போர்ட்களின்படி, மோசடி செய்பவர்கள் பாதிக்கப்பட்டவர்களின் போன் தொலைந்துவிட்டதாகவோ அல்லது சேதமடைந்ததாகவோ கூறி வாட்ஸ்அப்பில் தொடர்பு கொள்கிறார்கள், இப்போது அவர்கள் புதிய எண்ணிலிருந்து தொடர்பு கொள்கிறார்கள். அவர்கள் பாதிக்கப்பட்டவர்களின் நம்பிக்கையை வளர்த்தவுடன், அவர்களின் சோசியல் மீடியா ப்ரொபைல்களின் போட்டோகள் போன்ற சில தனிப்பட்ட தகவல்களை அவர்களிடமிருந்து சேகரிக்க முயற்சிக்கிறார்கள் மற்றும் அவசர பில் அல்லது போன் மாற்றுவதற்கு பணம் கேட்கிறார்கள். 

பின்னர் அவர்கள் உங்களுக்கு நிதியின் தேவையைக் காட்டுகிறார்கள் மற்றும் அவர்களின் ஆன்லைன் பேங்க் தற்காலிகமாக செயலிழந்துள்ளதால் அல்லது சில பிழைகளைக் காட்டுவதால் அவர்களின் கார்டுகளை அணுக முடியவில்லை என்று கூறுகிறார்கள். 'Hi Mum' மோசடி கணிசமான அதிகரிப்பைக் கண்டுள்ளது மற்றும் 1,150 க்கும் மேற்பட்டோர் மோசடிக்கு பலியாகியுள்ளனர் என்று 'Australian Consumer and Competition Commission' (ACCC) தெரிவித்துள்ளது. கடந்த சில மாதங்களில் மக்கள் சுமார் $2.6 (சுமார் ரூ. 21 கோடி) இழந்துள்ளனர். 2022ல் மட்டும், பாதிக்கப்பட்ட 11,100 பேரின் பேங்க் அக்கௌன்ட்களில் இருந்து 7.2 மில்லியன் டாலர் (கிட்டத்தட்ட ரூ. 57.84 கோடி) திருடப்பட்டுள்ளது. 55 வயதுக்கு மேற்பட்ட பெண்களால் அதிகபட்ச மோசடி வழக்குகள் பதிவாகியுள்ளன. ஆஸ்திரேலியாவில் இந்த வழக்கு பதிவாகியிருந்தாலும், இது இந்தியர்களுக்கும் ஒரு எச்சரிக்கையாக வந்துள்ளது. ஏனெனில் இந்தியாவிலும் கடந்த சில வருடங்களாக சைபர் கிரைம்கள் அதிகளவில் அதிகரித்து வருகிறது. சமீபத்தில் டெல்லி தொழிலதிபரை ஏமாற்றி அவரது சில பேங்க் அக்கௌன்ட்களில் இருந்து சுமார் 50 லட்சம் ரூபாய் எடுக்கப்பட்டது. சிம் மாற்றுதல், QR கோடு மோசடி மற்றும் பிஷிங் மோசடி போன்ற பல வழக்குகள் வைரலாகி வருகின்றன. எனவே, இதுபோன்ற இன்டர்நெட் மோசடிகளைத் தவிர்க்க முன்னெச்சரிக்கை நடவடிக்கைகளை எடுக்க வேண்டியது அவசியம்.

சைபர் மோசடியைத் தவிர்ப்பது எப்படி?

  • உங்கள் OTP யாருடனும் பகிர வேண்டாம்.

  • உங்கள் டெபிட் அல்லது கிரெடிட் கார்டு பின் மற்றும் CVV எண்ணை யாருடனும் பகிர்ந்து கொள்ளாதீர்கள், அது உங்கள் குடும்பத்தினரோ அல்லது நண்பர்களோ.

  • தெரியாத லிங்க்களை ஒருபோதும் கிளிக் செய்ய வேண்டாம்.

  • பாதுகாப்பான மற்றும் அங்கீகரிக்கப்பட்ட வெப்சைட்கள் மூலம் மட்டுமே சேர்ச் செய்யவும்.

  • சந்தேகத்திற்கிடமான உள்நுழைவுகள் மற்றும் மெசேஜ்கள் குறித்து எப்போதும் எச்சரிக்கையாக இருங்கள்.

  • ஆன்லைனில் ஷாப்பிங் செய்யும்போது உங்கள் பேமெண்ட் விவரங்களை வெப்சைட்களில் சேமிக்க வேண்டாம்.

  • எப்போதும் நம்பகமான மற்றும் பாதுகாப்பான வெப்சைட்களில் இருந்து மட்டுமே வாங்கவும்.

  • எப்பொழுதும் சரிபார்க்கப்பட்ட வணிகங்களில் இருந்து மட்டுமே கால்களை மேற்கொள்ளவும், உங்கள் பேங்க் விவரங்கள், UPI விவரங்கள் அல்லது பிற விவரங்களை யாராவது கேட்டால் எச்சரிக்கையாக இருக்கவும்.

  • ஒருவர் பேங்க்யில் பேசுவதாகக் கூறி, உங்கள் பேங்க் அக்கௌன்ட் கடன் விவரங்களைக் கேட்டால், அவரை நம்பவே வேண்டாம்.

S Raja
Digit.in
Logo
Digit.in
Logo