நிறுவனம் தனது செய்தி சேவையை இந்தியா, பிரேசில், பிரான்ஸ், ஜெர்மனி மற்றும் இங்கிலாந்து ஆகிய நாடுகளில் வரும் மாதங்களில் அறிமுகம் செய்யலாம் என்று பேஸ்புக் செவ்வாய்க்கிழமை அறிவித்தது. நிறுவனம் இந்த அம்சத்தை கடந்த ஆண்டு மட்டுமே அமெரிக்காவில் அறிமுகப்படுத்தியுள்ளது. பேஸ்புக் நியூஸ் சேவையை அடுத்த ஆண்டுக்குள் பல நாடுகளில் அறிமுக செய்ய முடியும். புதிய தயாரிப்பில் உள்ளடக்கத்தை கிடைக்கச் செய்ய செய்தி வெளியீட்டாளர்களுக்கும் பணம் தருவதாக சமூக ஊடக நிறுவனமானது தெரிவித்துள்ளது. ஆஸ்திரேலியாவில் Facebook இந்த சேவையை வழங்காது என்றும் ஒரு அறிக்கை சுட்டிக்காட்டியுள்ளது.
பேஸ்புக் தனது அறிவிப்பில், அமெரிக்காவில் பேஸ்புக் நியூஸ் அறிமுகப்படுத்தப்பட்டதிலிருந்து காணப்பட்ட முன்னேற்றத்திற்குப் பிறகு, அடுத்த ஆறு முதல் பன்னிரண்டு மாதங்களில் மேலே குறிப்பிட்டுள்ள நாடுகளில் இந்த சேவை கிடைக்கும் என்று திட்டமிட்டுள்ளோம். பேஸ்புக் நிறுவனத்தின் குளோபல் நியூஸ் பார்ட்னர்ஷிப்பின் துணைத் தலைவர் காம்ப்பெல் பிரவுன், இந்நிறுவனம் ஒவ்வொரு நாட்டிலும் செய்தி வெளியீட்டாளர்களுக்கு இதைக் கொடுக்கும் என்று கூறினார்.
பேஸ்புக்கின் நியூஸ் சேவை அமெரிக்க வெளியீட்டாளர்களுக்கு உள்ளடக்கத்திற்காக பணம் செலுத்துகிறது மற்றும் 200 விற்பனை நிலையங்கள், ஆயிரக்கணக்கான உள்ளூர் செய்தி நிறுவனங்களிலிருந்து உண்மையான அறிக்கையிடலை உள்ளடக்கியது. அமெரிக்காவில் பேஸ்புக் நியூஸ்களில் ஈடுபாட்டை அதிகரிக்க பேஸ்புக் தொடர்ந்து செயல்படும். அமெரிக்க வெளியீட்டாளர்களுடனான இந்த கூட்டாட்சியை நிறுவனம் ஒரு நீண்டகால சொத்தாக மாற்றும். Axios மேற்கோள் ஒரு அறிக்கையின்படி, ஆஸ்திரேலியாவில் பேஸ்புக் செய்திகளை பேஸ்புக் வழங்காது.
போலி செய்தி அறிக்கை மற்றும் தவறான தகவல் பிரச்சாரத்திற்கான தளர்வான அணுகுமுறை காரணமாக 2.7 பில்லியன் மாதாந்திர செயலில் உள்ள பயனர்களைக் கொண்ட பேஸ்புக், 2016 ஜனாதிபதித் தேர்தலின் முடிவில் தாக்கத்தை ஏற்படுத்தியதாக பலரால் நம்பப்படுகிறது. விமர்சனத்தைத் தொடர்ந்து, தலைமை நிர்வாக அதிகாரி மார்க் ஜுக்கர்பெர்க், உயர்தர விற்பனை நிலையங்களை அடையாளம் காண்பதன் மூலம் நிறுவனம் தனது ஊட்டத்தில் "நம்பகமான" செய்திகளுக்கு முன்னுரிமை அளிக்கும் என்றார்.