ഹിന്ദുസ്ഥാൻ അംബാസഡർ, ടാറ്റ സിയറ, ഹിന്ദുസ്ഥാൻ കോണ്ടസ്സ, മാരുതി 800, മാരുതി ഓമ്നി, മാരുതി ജിപ്സി, സെൻ എന്നിവ നമ്മുടെ ഹൃദയം കവർന്നതും എന്നാൽ നമ്മെ വിട്ടുപിരിഞ്ഞതുമായ പ്രശസ്ത കാറുകൾ. ഇതിൽ നാലെണ്ണം മാരുതിയുടെ കാറുകളാണ്. വാഹന വിപണിയിൽ മാരുതിക്ക് എത്രത്തോളം ആധിപത്യം ഉണ്ടെന്നു മനസ്സിലാക്കാൻ ഇതുമതി.
ഹിന്ദുസ്ഥാൻ അംബാസഡർ (Hindustan Ambassador) ഉടൻ തിരിച്ചു വരുമെന്നാണ് അറിയാൻ കഴിയുന്നത്. ഇന്ത്യൻ റോഡുകളുടെ രാജാവ് എന്നാണ് ഹിന്ദുസ്ഥാൻ അംബാസഡർ അറിയപ്പെടുന്നത്. മുൻകാലങ്ങളിൽ എല്ലാ നഗരങ്ങളിലും ഹിന്ദുസ്ഥാൻ അംബാസഡർ എന്നത് ഒരു സാധാരണ കാഴ്ചയായിരുന്നു – ഒരു ഫാമിലി സെഡാൻ മുതൽ ഒരു വിഐപി സവാരി വരെ, ഒരു ടാക്സി വരെ. 1956 മുതൽ 2014 വരെ നിർമ്മിച്ചതാണ്. വിൽപ്പന കുറയുകയും ഉൽപ്പാദനം നിർത്തുകയും ചെയ്തതോടെ അംബാസഡർ ഒരു ഐതിഹാസിക കാറായി മാറി. എന്നാൽ അടുത്തിടെ, ഗൃഹാതുരത്വത്തിന്റെ ഒരു തരംഗത്തിന് നന്ദി പറഞ്ഞുകൊണ്ട് ഹിന്ദുസ്ഥാൻ അംബാസഡർ ഒരു തിരിച്ചുവരവ് നടത്തുന്നു.
ഡിജിറ്റൽ റെൻഡറുകൾ ഇന്റർനെറ്റിൽ പ്രചരിക്കുന്നതോടെ ഇലക്ട്രിക് വാഹനമായി ഇത് തിരിച്ചുവരുമെന്നും സൂചനയുണ്ട്. എന്നാൽ ഇപ്പോൾ പുതിയ അംബാസഡർ പണിപ്പുരയിലാണെന്ന് ഏതാണ്ട് ഉറപ്പായിട്ടുണ്ട്. ഹിന്ദ് മോട്ടോർ ഫിനാൻഷ്യൽ കോർപ്പറേഷൻ ഓഫ് ഇന്ത്യയും പ്യൂഷോയും ചേർന്ന് അംബാസഡറിന്റെ രൂപകല്പനയും എഞ്ചിനുമായി പ്രവർത്തിക്കാൻ തുടങ്ങിയിട്ടുണ്ട്.
ഹിന്ദുസ്ഥാൻ കോണ്ടസ്സ (Hindustan Contessa)യുടെ തിരിച്ചുവരവിനെ കുറിച്ച് ഇതുവരെ ഒന്നും അറിവായിട്ടില്ല. ഹിന്ദുസ്ഥാൻ മോട്ടോഴ്സ് ഒരു ഫാമിലി കാറാണ്. 1984 മുതൽ 2002 വരെ നിർമ്മിച്ച കോണ്ടസ്സ സിനിമാ രംഗത്തെ ഒരു സ്ഥിരം സാന്നിധ്യമായിരുന്നു. സ്ക്രീനിലും പുറത്തും സ്റ്റൈലിന്റെ ഐക്കണായി മാറി. 4.84 ലക്ഷം രൂപ മുതൽ 5.42 ലക്ഷം രൂപയാണ് വില. മറ്റ് ബ്രാൻഡുകളിൽ നിന്നുള്ള കൂടുതൽ ഇന്ധനക്ഷമതയുള്ള മോഡലുകൾ ഇന്ത്യൻ വിപണിയിൽ പ്രവേശിച്ചതോടെ വിൽപ്പന കുറയാൻ തുടങ്ങി. ഇന്ത്യയിൽ കോണ്ടസ്സ പുനരാരംഭിക്കുന്നതിനെക്കുറിച്ചുള്ള വ്യക്തമായ വാർത്തകളൊന്നും ഇതുവരെ ലഭിച്ചിട്ടില്ല. കുറച്ച് വർഷങ്ങൾ അകലെയായിരിക്കുമെന്ന് ഞങ്ങൾക്ക് തോന്നുന്നു.
ടാറ്റ സിയറ (Tata Sierra) തിരിച്ചുവരുന്നു എന്നാണ് അറിയുന്നത്. ടാറ്റ സിയറ ഇന്ത്യയിലെ ആദ്യത്തെ യഥാർത്ഥ എസ്യുവിയാണ്. ടാറ്റ ടെൽകോളിനെ അടിസ്ഥാനമാക്കിയുള്ളതാണ് ഇതിന് ഒരേ മുൻഭാഗവും എഞ്ചിനും. സാധാരണ ഉപഭോക്താക്കൾക്കായി നിർമ്മിച്ചതാണ് സിയറ, വ്യക്തിഗത ഗതാഗതത്തിനുള്ള ടാറ്റയുടെ ആദ്യകാല ശ്രമങ്ങളിൽ ഒന്നായിരുന്നു ഇത്. സവിശേഷമായ മൂന്ന് വാതിലുകളുള്ള രൂപകൽപ്പനയും പിന്നിൽ ആൽപൈൻ വിൻഡോകളും ഉള്ളതിനാൽ, സിയറ ശരിക്കും ഒരു തരത്തിലുള്ളതായിരുന്നു. സിയറ ഇപ്പോൾ Sierra.EV പുറത്തിറക്കുമെന്ന് സ്ഥിരീകരിച്ചു. അടുത്തിടെ സമാപിച്ച 2023 ഓട്ടോഎക്സ്പോയിൽ Sierra.EV അതിന്റെ നിർമ്മാണത്തിന് സമീപമുള്ള എഡിഷൻ പ്രദർശിപ്പിച്ചു. കാഴ്ചക്കാരും ഓട്ടോമൊബൈൽ പ്രേമികളും പത്രപ്രവർത്തകരും ആവേശഭരിതരായി. ന്യൂ സിയറ 2024ൽ ഇന്ത്യൻ നിരത്തുകളിലെത്തും.
മറ്റൊരു ഐക്കണിക്ക് എസ്യുവിയായിരുന്നു മാരുതി സുസുക്കി ജിപ്സി. പട്രോളിങ് മുതൽ ഓഫ്-റോഡിംഗ് പ്രേമികൾ വരെ ജിപ്സിയുടെ ആരാധകരായിരുന്നു. കനംകുറഞ്ഞ 4×4 ഡിസൈനും ഉയർന്നതും താഴ്ന്നതുമായ ഗിയറുകളും ജിപ്സിയുടെ പ്രത്യേകതകളാണ്. ജിപ്സിയുടെ സിവിലിയൻ ഉൽപ്പാദനം 2018-ൽ അവസാനിച്ചു, പക്ഷേ ഇപ്പോഴും സൈന്യത്തിൽ ജിപ്സി ശക്തമായി തുടരുകയാണ്.
2023 ഓട്ടോഎക്സ്പോയിൽ ഇന്ത്യയ്ക്കായി 5-വാതിലുകളുള്ള ജിംനിയെ മാരുതി വെളിപ്പെടുത്തി. ജിപ്സിയുടെ പിൻഗാമി തീർച്ചയായും ജിംനിയാണ്. അത് ജിംനി സാധാരണ ജിപ്സിയെക്കാൾ വളരെ ആധുനികമാണ്, കൂടാതെ ജിംനിയുടെ ബുക്കിംഗുകൾ പ്രതിദിനം 1000-ന് അടുത്ത് നടക്കുന്നു.
മാരുതി സുസുക്കി 800 ഇന്ത്യയിലെ ജനങ്ങളുടെ കാറാണ്. സുസുക്കിയുടെ വിശ്വസനീയമായ 800cc F8B എഞ്ചിൻ അടിസ്ഥാനമാക്കി, ഇത് 1983 മുതൽ 2014 വരെ ഉൽപ്പാദനത്തിലായിരുന്നു. ഹിന്ദുസ്ഥാൻ അംബാസഡറിനും പ്രീമിയർ പത്മിനിക്കും യഥാർത്ഥ മത്സരാർത്ഥിയായിരുന്നു സിറ്റി കാർ. 90കളിൽ സിനിമകൾ പോലും അതിനെ കേന്ദ്രീകരിച്ചുള്ള ഒരു പോപ്പ്-സംസ്കാര പ്രതിഭാസമായി മാറി. ഇന്ത്യയിലെ പല തൊഴിലാളി കുടുംബങ്ങൾക്കും മാരുതി സുസുക്കി 800 ആയിരുന്നു അവരുടെ ഉടമസ്ഥതയിലുള്ള ആദ്യത്തെ കാർ. മാരുതി 800 ഇന്ത്യൻ ഓട്ടോമോട്ടീവ് വ്യവസായത്തിലെ ഒരു വലിയ മാറ്റമായിരുന്നു. ഇതിന്റെ താങ്ങാനാവുന്ന വിലയും ഇന്ധനക്ഷമതയും വിശ്വാസ്യതയും വലിയൊരു വിഭാഗം ജനങ്ങൾക്ക് ഇത് പ്രാപ്യമാക്കി. തിരക്കേറിയ നഗര തെരുവുകളിലൂടെ സഞ്ചരിക്കാൻ കഴിയുന്നത്ര ചെറുതായിരുന്നു ഇത്. എന്നാൽ നാലംഗ കുടുംബത്തിന് സുഖമായി ഇരിക്കാൻ പര്യാപ്തമായിരുന്നു.
സുസുക്കി സെൻ അതിന്റെ G10B എഞ്ചിൻ ഉപയോഗിച്ച് ഒരു പഞ്ച് പാക്ക് ചെയ്ത ഒരു ചൂടുള്ള ഹാച്ച് ആയിരുന്നു. 100 PS-ൽ കൂടുതൽ പവർ ഉണ്ടാക്കുന്നതിനായി ഇത് പരിഷ്ക്കരിക്കാൻ റേസർമാർ ഇഷ്ടപ്പെട്ടു. ഹാൻഡിൽ ഒരു ഗോ-കാർട്ട് പോലെയായിരുന്നു. സൂപ്പർ റെസ്പോൺസിവ്, ഡ്രൈവ് ചെയ്യാൻ ഒരു സ്ഫോടനം. അത് എസ്റ്റിലോ ഉപയോഗിച്ച് മാറ്റിസ്ഥാപിച്ചു, എന്നാൽ യഥാർത്ഥ സെൻ അതിന്റെ രസകരമായ ഘടകത്താൽ എപ്പോഴും ഓർമ്മിക്കപ്പെടും.
മാരുതി സുസുക്കിയുടെ രണ്ടാമത്തെ കാറായിരുന്നു മാരുതി ഓംനി. ഒരു മാരുതി സുസുക്കി വാൻ ആയി തുടങ്ങിയ അത് പിന്നീട് ഒരു പേര് മാറ്റി. സിനിമ മുതൽ ടാക്സികളിലും ആംബുലൻസുകളിലും വരെ എല്ലായിടത്തും ഐക്കണിക് വാൻ ഉണ്ടായിരുന്നു. ഇത് കൂടുതൽ പരിസ്ഥിതി സൗഹൃദമാക്കാൻ ശ്രമിച്ചിട്ടും അത് ഇക്കോ ഉപയോഗിച്ച് മാറ്റി ഒടുവിൽ നിർത്തലാക്കി. ഈ ബഹുമുഖ വാഹനത്തിന്റെ ഒരു ഇലക്ട്രിക് പതിപ്പ് കാണുന്നത് നന്നായിരിക്കും.